fbpx

ยูเครนอ้างรัสเซียโจมตีเป้าหมายพลเรือน

ยูเครน 7 มี.ค. – รัสเซียยิงปืนใหญ่โจมตีเมืองเอียร์ปิน ใกล้กรุงเคียฟ อย่างหนัก ทหารยูเครนพาประชาชนอพยพหนีตายออกจากเมือง ขณะที่รองนายกรัฐมนตรียูเครน อ้างรัสเซียยิงมั่วโจมตีเป้าหมายพลเรือน ทั้งโรงพยาบาล โรงเรียน แม้กระทั่งเนิร์สเซอรี


เมื่อวานนี้ กองทัพรัสเซียพุ่งเป้าโจมตีเมืองเอียร์ปิน ซึ่งตั้งอยู่นอกกรุงเคียฟ อย่างหนักหน่วง ด้วยการยิงปืนใหญ่โจมตีย่านที่อยู่อาศัยในเมืองเอียร์ปิน ทำให้อาคารบ้านเรือนถูกทำลาย ในจำนวนนี้รวมถึงโรงพยาบาล โรงเรียน และเนิร์สเซอรี ตามคำกล่าวอ้างของรองนายกรัฐมนตรีโอลา สเตฟานิชยานา จนเกิดไฟไหม้ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ชาวเมืองเอียร์ปินต้องอพยพออกจากเมืองด้วยความหวาดกลัว ทหารยูเครนช่วยรักษาความปลอดภัยในการพาประชาชนอพยพออกจากเมืองเอียร์ปิน ขณะที่เส้นทางในการอพยพประชาชนก็ยากลำบาก ผู้คนจำนวนมากต้องเดินเท้าหนีออกจากเมือง ผ่านถนนหลายสายและสะพานที่ถูกรัสเซียโจมตีด้วยกระสุนปืนใหญ่ มีรายงานพลเรือนเสียชีวิต 4 ราย จากระเบิดถล่มสะพาน ขณะที่พวกเขากำลังเดินข้ามเพื่อหนีออกจากเมืองพอดี

ด้านนักข่าวหลายคนต้องรีบหนีออกจากพื้นที่และหลบกระสุนปืนใหญ่กันจ้าละหวั่น เมื่อกองทัพรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองเออร์ปิน ขณะที่กองทัพรัสเซียรุกคืบเข้าสู่กรุงเคียฟ เสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว นักข่าวต่างวิ่งเข้าที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกับที่คนในพื้นที่ใช้หนีออกจากเมือง


ส่วนการอพยพพลเรือนบางส่วนจากทั้งหมดกว่า 400,000 คน ในเมืองมารีอูปอล ที่ติดอยู่ภายในวงล้อมของกองกำลังรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวรอบใหม่ที่สิ้นสุดในเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา ก็ต้องยกเลิกอีกครั้ง เพราะรัสเซียเปิดฉากโจมตี หลังจากแผนอพยพประชาชนรอบแรกถูกยกเลิกไปเมื่อวันเสาร์ เพราะมีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง โดยทั้งยูเครนและรัสเซียต่างโทษกันไปมาว่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ขณะที่สถานการณ์ในเมืองตอนนี้ยากลำบากสำหรับชาวบ้าน เพราะไม่มีทั้งไฟฟ้า น้ำประปา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว ส่วนอาหาร น้ำดื่ม และของจำเป็นสำหรับคนที่ติดอยู่ในเมืองก็ใกล้จะหมด ทั้งนี้ รัสเซียหวังบุกยึดมารีอูปอล เนื่องจากเป็นเมืองทางยุทธศาสตร์ที่เชื่อมระหว่างดินแดนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนที่มีรัสเซียหนุนหลังกับทางเหนือของประเทศ รวมถึงภูมิภาคไครเมีย ทางตอนใต้

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยว่า กองทัพรัสเซียเสร็จสิ้นภารกิจทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางการทหารหลักของยูเครน ซึ่งครอบคลุมคลังสรรพาวุธ คลังกระสุน ระบบการบิน และระบบป้องกันภัยทางอากาศ เกือบทั้งหมดแล้ว และปฏิบัติการในยูเครนกำลังเดินหน้าอย่างสอดคล้องกับแผนการและกำหนดเวลาที่วางไว้

ส่วนประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน บอกว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 8 ลูก ถล่มสนามบินเมืองวินนิทเซีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูเครน เสียหายโดยสิ้นเชิง สะท้อนความจำเป็นที่ยูเครนร้องขอให้กำหนดเขตห้ามบิน ซึ่งหากชาติตะวันตกไม่จัดให้ รวมถึงไม่ส่งเครื่องบินรบไปช่วยยูเครน ก็มีบทสรุปเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ เท่ากับต้องการให้ชาวยูเครนถูกฆ่าตายอย่างช้าๆ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า การที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ตัดสินใจไม่ประกาศเขตห้ามบินเหนือยูเครน เพราะเกรงว่าชาติตะวันตกจะถูกดึงเข้าสู่สงคราม และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังเตือนก่อนหน้านี้ด้วยว่า ใครก็ตามที่ประกาศปิดน่านฟ้ายูเครน จะถือว่าเป็นศัตรูของรัสเซียด้วย


ทั้งนี้ สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ตลอด 11 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้จนถึงขณะนี้มีชาวยูเครนที่สามารถอพยพได้พากันเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน ได้แก่ โปแลนด์ โรมาเนีย สโลวาเกีย และประเทศอื่นๆ เชื่อว่าถึงตอนนี้จำนวนผู้อพยพน่าจะทะลุ 1.5 ล้านคนแล้ว เป็นวิกฤติผู้อพยพครั้งเลวร้ายที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล