fbpx

จีนเพิ่มการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วถึง ขณะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

ปักกิ่ง 1 พ.ค.- จีนเพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างทั่วถึงทั้งในสถานที่ศึกษาและสถานที่ทำงาน ขณะที่ทุกคนกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติแล้ว หลังต้องปิดเมืองหลายเดือน


ชินา บริษัทแม่ของเวยปั๋วเปิดห้องตรวจพิเศษที่กรุงปักกิ่ง ให้พนักงานตรวจหาเชื้อได้ทุกเมื่อ อีคอมเมิร์ซอย่างอาลีบาบาและเจดีอำนวยความสะดวกให้คนไปรับการตรวจตามสถานที่ที่กำหนดไว้ คิดค่าตรวจตั้งแต่ 200-260 หยวน (ราว 920-1,200 บาท) เจดีเผยว่ามีคนเข้าไปดูหน้าเว็บไซต์จองตรวจกว่า 3 ล้านครั้งตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อกลางเดือนเมษายน โรงเรียนเอกชนในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศตรวจครูและนักเรียนไปแล้ว 20,000 คน ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน โดยให้นักเรียนยืนที่สนามห่างกัน 1.5 เมตรเพื่อรอรับการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง คนที่ผลตรวจเป็นลบจึงจะได้เข้าชั้นเรียน โรงแรมในมณฑลเดียวกันนี้ให้ผู้เข้าพักที่มาจากพื้นที่เสี่ยงต้องตรวจหาเชื้อก่อนมา สตรีคนหนึ่งเผยว่า มาตรวจที่เซี่ยงไฮ้ สะดวกมาก รอคิวเพียง 20 นาทีเท่านั้น ส่วนที่เมืองกวางโจว ทางตอนใต้ มีคนขับรถแท็กซี่รับการตรวจแล้วกว่า 30,000 คนเมื่อสัปดาห์ก่อน เช่นเดียวกับครูและนักเรียนประมาณ 208,000 คน

ก่อนหน้านี้การตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนจะเน้นเฉพาะผู้มีอาการเท่านั้น แต่ขณะนี้มีการตรวจให้คนทั่วไปทั่วประเทศ ทางการเร่งเพิ่มกำลังผลิตชุดตรวจเป็นวันละกว่า 4 ชุดมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน นักระบาดวิทยาของจีนเผยว่า มีโอกาสร้อยละ 50-70 ที่จะตรวจพบไวรัสผ่านชุดตรวจหาสารพันธุกรรม ด้านนายปีเตอร์ นาวาร์โร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายการค้าและการผลิตสหรัฐกล่าวหาจีนว่า ชุดตรวจหาสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีในจีนคุณภาพต่ำ ให้ผลไม่ถูกต้อง สำนักงานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติของจีนชี้แจงว่า ชุดตรวจแอนติบอดีของจีนได้มาตรฐานความปลอดภัยและมีการควบคุมคุณภาพ แต่ต้องใช้ร่วมกับชุดตรวจหาสารพันธุกรรมไวรัส.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา