fbpx

หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

สหรัฐ, เอเชีย 25 เม.ย.- ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลกใกล้แตะ 200,000 คน และติดเชื้อเกือบ 2.8 ล้านคน ขณะที่หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของประเทศ





สหรัฐ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก เมื่อวานนี้มีผู้เสียชีวิตลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์เพียง 1,258 คน ลดลงจากเมื่อวันพฤหัสบดี ที่มีผู้เสียชีวิต 3,176 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 51,017 คน และมียอดติดเชื้อสะสมกว่า 890,000 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่าการระบาดเข้าสู่ช่วงขาลงแล้ว เพราะต้องรอดูว่ายอดติดเชื้อจะลดลงด้วยหรือไม่


ขณะที่บางรัฐเริ่มอนุญาตให้ธุรกิจขนาดเล็กกลับมาเปิดได้แล้ว เช่นที่รัฐจอร์เจียอนุญาตให้เปิดร้านทำผม ร้านทำเล็บ สปา ร้านรับสัก และวันจันทร์นี้จะอนุญาตให้เปิดร้านอาหารแบบนั่งรับประทานที่ร้านและโรงภาพยนตร์ ส่วนรัฐอะแลสกาอนุญาตให้เปิดร้านอาหาร แต่ทั้งหมดยังต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเข้มงวดต่อไป ด้านผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เตือนว่า การผ่อนคลายมาตรการเกิดขึ้นเร็วเกินไป และกลัวว่าการระบาดรุนแรงจะกลับมาอีกระลอก

อินเดียประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้แก่ประชาชน 1,300 ล้านคนในประเทศ โดยจะอนุญาตให้เปิดร้านค้าแบบตั้งอยู่เดี่ยวๆ ในละแวกชุมชนได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้า หลังจากสัปดาห์ก่อนได้อนุญาตให้แรงงานในภาคการผลิตและเกษตรกรรมในชนบทกลับมาทำงานได้อีกครั้ง ปัจจุบัน อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 24,500 คน และมีผู้เสียชีวิต 775 คน

ส่วนจีนก็ไม่มีผู้เสียชีวิตเป็นวันที่ 10 ติดต่อกัน และวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 12 คน ในจำนวนนี้ 11 คน เป็นผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ ยอดติดเชื้อสะสมของจีนอยู่ที่ 82,816 คน และยอดผู้เสียชีวิต 4,632 คน

เกาหลีใต้วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 10 คน นับเป็นวันที่ 8 ติดต่อกันแล้วที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่ถึง 20 คน นอกจากนี้วันนี้ยังเป็นวันที่ไม่มีผู้เสียชีวิตติดต่อกันเป็นวันที่สอง ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 10,718 คน และยอดผู้เสียชีวิต 240 คน ยอดการติดเชื้อที่ลดน้อยลงทำให้เกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่างๆ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันนี้ที่กรุงโซล สมาคมประกัน ภัยของเกาหลีใต้ได้จัดสอบวัดความรู้ที่สนามกลางแจ้ง ผู้เข้าสอบต้องรับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และมีการทำฆ่าเชื้อโรคโต๊ะและเก้าอี้หลังสอบเสร็จ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME