fbpx

จีนเตือนไต้หวันวอนพินาศ หลังคู่สมัคร ปธน.เผยหาทางแยกตัวเป็นเอกราช

ปักกิ่ง 21 พ.ย.- จีนเตือนไต้หวันว่ากำลังวอนหาความพินาศ หลังจากผู้สมัครรับเลือกตั้งรองประธานาธิบดีในเดือนมกราคมคู่กับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินเผยว่ากำลังหาทางทำให้ไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน 


สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงในวันนี้ว่า ดินแดนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันเป็นของจีนเดียว การรวมชาติจีนเป็นสิ่งที่ไม่มีกำลังใดสามารถหยุดยั้งได้ การแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันเป็นเรื่องที่ตายไปแล้ว และจะนำมาแต่ความพินาศสู่ไต้หวัน เพราะจะถูกชาวจีนทั้งปวงคัดค้านอย่างแน่นอน รวมทั้งเพื่อนร่วมชาติในไต้หวันด้วย 

จีนแถลงดังกล่าวหลังจากนายวิลเลียม ไล่ วัย 60 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประธานาธิบดีไต้หวันประกาศเลือกเป็นผู้สมัครคู่เมื่อวันอาทิตย์โพสต์เฟซบุ๊กในวันรุ่งขึ้นย้ำว่า เขาเป็นคนทำงานที่ตระหนักถึงความเป็นจริงเรื่องการแยกไต้หวันเป็นเอกราช ปัจจุบันไต้หวันเป็นประเทศอธิปไตยอยู่แล้วในชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐจีน และไม่ได้ถูกผนวกกับจีน ขณะที่รองประธานสภากิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน ขอเรียกร้องจีนว่าอย่าแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวันที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า ชาวไต้หวัน 23 ล้านคนเป็นคนฉลาด และจะแสดงเจตนารมณ์อันแน่วแน่เรื่องการปกป้องอธิปไตยด้วยวิถีแห่งประชาธิปไตย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล