fbpx

อาเซียนจะเพิ่มความร่วมมือมุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

เวียงจันทน์ 26 ต.ค.- สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนตกลงจะเพิ่มความร่วมมือเพื่อมุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีความปลอดภัย ยั่งยืน และนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง 


เว็บไซต์สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ในการประชุมรัฐมนตรีโทรคมนาคมและสารสนเทศอาเซียนครั้งที่ 19 และการประชุมที่เกี่ยวข้องที่กรุงเวียงจันทน์ของ สปป.ลาวระหว่างวันที่ 24-25 ตุลาคม ที่ประชุมออกปฏิญญาการสร้างความเชื่อมต่ออัจฉริยะเพื่อการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลอาเซียนว่า อาเซียนจะเพิ่มความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนอาเซียนไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่มีความปลอดภัย ยั่งยืน และนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง และจะสร้างประชาคมอาเซียนที่มีนวัตกรรม มีส่วนร่วมและเป็นหนึ่งเดียว 

ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางอาเซียนเพื่อการเสริมสร้างความยืดหยุ่นและการซ่อมแซมเคเบิลใต้น้ำ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานและอำนวยความสะดวกกระบวนการยื่นขออนุญาตจากชาติสมาชิกเรื่องการซ่อมแซมเคเบิลใต้น้ำที่ลดขั้นตอนและค่าใช้จ่าย เป็นประโยชน์ทั้งต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภค ขณะเดียวกันได้ตอกย้ำเรื่องความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือด้านความปลอดภัยไซเบอร์ในภูมิภาค โดยได้เห็นชอบข้อเสนอแนะตั้งคณะรับมือฉุกเฉินด้านคอมพิวเตอร์อาเซียน (CERT) ขึ้นสนับสนุนการสร้างเสริมศักยภาพ  การร่วมมือในเวลาจริง และการแบ่งปันข้อมูลภัยคุกคามระหว่างชาติสมาชิกและประเทศคู่เจรจา นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบข้อเสนอแนะกำหนดแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์มในการให้บริการแบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืนและการพัฒนาบริการภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ และข้อเสนอแนะจัดการประชุมอาเซียนเรื่อง 5 จี (5G) เป็นครั้งแรกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน