ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษทดลองปลอดพลาสติก

ลอนดอน 21 ส.ค.- ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ในอังกฤษทดลองไม่ใช้พลาสติกห่อหุ้มสินค้าในขณะที่ทั่วโลกกำลังรณรงค์เรื่องการทำให้ทะเลและมหาสมุทรปลอดจากขยะพลาสติกที่เป็นพิษต่อสัตว์น้ำ สิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคเอง 


เวทโทรสสาขาเมืองออกซ์ฟอร์ดทดลองโครงการขายผัก ผลไม้ และสินค้าต่าง ๆ โดยไม่ห่อพลาสติกเป็นเวลา 11 สัปดาห์ แม่บ้านวัย 49 ปีคนหนึ่งที่ขับรถมาจากเมืองที่อยู่ไกลออกไป 60 กิโลเมตรเผยว่า รู้สึกดีที่ได้ซื้อของแบบปลอดพลาสติกเป็นครั้งแรก เธอและลูกค้าหลายคนเขียนแสดงความเห็นติดบอร์ดในร้านอยากให้หาทางลดการใช้พลาสติกให้มากขึ้น เช่น ให้ลูกค้านำภาชนะมาซื้อสินค้าที่เป็นของเหลวอย่างนมหรือน้ำยาทำความสะอาดภายในบ้าน เวทโทรสเผยว่า จะขยายการทดลองไปอีกสามสาขาแต่ยังไม่มีแผนชัดเจนว่าจะตั้งแผนกสินค้าปลอดพลาสติกทั้ง 344 สาขาทั่วประเทศหรือไม่ เพราะในขณะที่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องดี แต่บริษัทก็ต้องคำนึงถึงความอยู่รอดทางการค้าด้วย 

ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่หลายแห่งในอังกฤษรับปากจะเลิกใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งแล้วเปลี่ยนไปใช้พลาสติกที่สามารถรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ภายในปี 2568 บางแห่งจะไม่ใช้พลาสติกกับสินค้าที่บริการส่งถึงบ้าน ด้านผู้จัดการบัดเจนส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็กสาขาเบลไซส์ปาร์กในกรุงลอนดอนเผยว่า ได้เลิกใช้พลาสติกห่อสินค้ากว่า 2,300 รายการจากทั้งหมด 14,000 รายการแล้ว โดยใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนเพียง 10 สัปดาห์เท่านั้น ดังนั้นหากซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ ๆ ทั่วโลกลงมือทำวันนี้ก็จะกดดันผู้ผลิตให้เลิกใช้พลาสติก แล้วการเปลี่ยนแปลงก็จะเกิดขึ้น กรีนพีซและสำนักงานสอบสวนสิ่งแวดล้อมในอังกฤษออกรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนว่า เครือซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ 10 แห่งในอังกฤษใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งห่อสินค้ามากถึงปีละ 810,000 ตัน ยังไม่นับรวมถุงพลาสติกใส่สินค้า


นักวิทยาศาสตร์ด้านวัสดุ มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนอธิบายว่า พลาสติกกลายเป็นเหยื่อของรูปแบบธุรกิจโลกที่เน้นเรื่องการบริโภคแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการตลาดยุคคริสต์ทศวรรษหลังปี 1960 ที่ชูพลาสติกเป็นตัวแทนของความทันสมัยและใช้ได้จริง ทั้งที่ความจริงแล้วพลาสติกเป็นวัสดุที่ยอดเยี่ยม นำไปผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีหลายอย่าง พลาสติกเหมาะที่จะห่ออาหารเพื่อยืดอายุให้นานขึ้น ลดความเสียหายระหว่างการขนส่ง เป็นการลดความสูญเสียด้านอาหาร แต่ต้องเป็นพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้เท่านั้น.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง