fbpx

เอ็กซิตโพลชี้พรรคขวาจัดฝรั่งเศสมีคะแนนนำ

ฝรั่งเศส 1 ก.ค. – การเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส รอบแรก เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) เสร็จสิ้นลงแล้ว ผลเอ็กซิตโพลชี้พรรคขวาจัดทำผลงานได้ดี ก่อนหน้าการเลือกตั้งรอบสอง 7 กรกฎาคม


การเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส รอบแรก จากทั้งหมด 2 รอบ ปิดฉากลงแล้วเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ผลสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล จากหลายสำนัก พบว่าผู้สมัครจากพรรคฝ่ายขวา แนชแนล แรลลี หรือ อาร์เอ็น ของ มารีน เลอ เปน และ ฌอร์ด็อง บาร์เดลญา ทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้ง สส.รอบแรก คาดว่าน่าจะที่นั่งราวร้อยละ 34 ตามด้วยขั้วการเมืองพันธมิตรฝ่ายซ้าย นิว ป๊อบปูลาร์ ฟรอนท์ ได้คะแนนเลือกตั้งร้อยละ 28 และพันธมิตรการเมือง อองซอมเบลอ สายกลาง ของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ได้คะแนนร้อยละ 20 โดยผู้สมัครที่ได้คะแนนเลือกตั้งมากกว่าร้อยละ 12.5 จะได้มีชื่อเข้าไปสู้ศึกเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ ขณะที่จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนอยู่ที่ร้อยละ 67.5 ถือว่าสูงที่สุดของการเลือกตั้งทั่วไปของฝรั่งเศสในรอบกว่า 40 ปี

ผลเอ็กซิตโพลที่ออกมาถือว่าเป็นไปตามผลสำรวจคะแนนนิยมของสำนักจัดทำโพลหลายสำนักก่อนเลือกตั้ง ที่พรรคฝ่ายขวามีคะแนนนิยมนำขั้วการเมืองอื่นๆ รวมทั้งพันธมิตรการเมืองของประธานาธิบดีมาครง นับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา จนนายมาครง ต้องประกาศยุบสภาและจัดเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด


มารีน เลอ เปน แถลงต่อกลุ่มผู้สนับสนุนหลังทราบผลเอ็กซิตโพลว่า พรรคของนายมาครง พ่ายแพ้อย่างราบคาบ เช่นเดียวกับ บาร์เดลญา ที่บอกว่าเป็นผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศสที่สำคัญที่สุดในรอบ 60 ปี และเขาพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ด้านนายมาครง ชื่นชมและตอบรับตัวเลขของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมากในรอบแรก พร้อมเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสสนับสนุนผู้สมัครจากฝ่ายสาธารณรัฐและประชาธิปไตย ในการเลือกตั้งรอบที่ 2 ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ