fbpx

รัฐสภาเวียดนามตั้งประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว

ฮานอย 22 พ.ค. – รัฐสภาเวียดนามลงมติในวันนี้แต่งตั้งนายโต ลัม อดีตรัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 13 ของประเทศ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่นักวิเคราะห์มองว่า เป็นก้าวสำคัญของนายลัม ที่จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นตำแหน่งบริหารสูงสุดของประเทศต่อไปในอนาคต


สภาแห่งชาติของเวียดนามลงมติในวันนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ให้การรับรองการแต่งตั้งนายลัม ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยที่มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียว หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเวียดนาม เสนอชื่อนายลัมให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี นายลัม วัย 66 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกวาดล้างทุจริตในประเทศ นายลัม ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากนายหวอ วัน เถือง ที่ดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2566 และลาออกในเดือนมีนาคม 2567 หลังจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดระเบียบของพรรค โดยก่อนหน้านั้น นายเหวียน ซวน ฟุก ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2564 ได้ลาออกในเดือนมกราคม 2566 เพราะรัฐมนตรีหลายคนพัวพันเรื่องการทุจริต

การลงมติของรัฐสภาในการเลือกนายลัมเป็นประธานาธิบดี เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร๋ สภาแห่งชาติของเวียดนามได้ลงมติแต่งตั้งนายเจิ่น ทันห์ มาน รองประธานสภาแห่งชาติ ให้เป็นประธานสภาแห่งชาติคนใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นการยุติความระส่ำระสายทางการเมืองในเวียดนามที่ดำเนินมาเป็นเวลา 2 เดือน ที่ประธานาธิบดี 2 คน ต้องลาออกจากตำแหน่งจากการกระทำความผิดที่ไม่มีการเปิดเผยหรือระบุอย่างชัดเจน


ประธานาธิบดีเวียดนามเป็นตำแหน่งทางพิธีการ แต่ก็เป็น 1 ใน 4 ตำแหน่งสูงสุดของประเทศ หรือที่เรียกว่า “เสาหลัก 4 ต้น” ที่ประกอบด้วย เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ นายกรัฐมนตรี และประธานสภาแห่งชาติ หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า การขึ้นเป็นประธานาธิบดีของนายลัม อาจเป็นการก้าวไปสู่การเป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของประเทศ เมื่อนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการคนปัจจุบัน วัย 80 ปี จะครบวาระ 5 ปี สมัยที่ 3 ในปี 2569 หรือลงจากตำแหน่งก่อนครบวาระ หลังจากดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2554.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด