fbpx

คดีกัญชาในญี่ปุ่นเพิ่มเป็นประวัติการณ์ในปี 2023

โตเกียว 21 มี.ค. – ตำรวจญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า มีผู้ที่ถูกสอบสวนในคดีอาญาเกี่ยวกับกัญชาเมื่อปีที่แล้วจำนวน 6,482 คน ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มจากเมื่อปี 2022 1,140 คน โดยวัยรุ่นและคนวัยหนุ่ม-สาวที่อายุ 20 กว่า ๆ คิดเป็นร้อยละ 70 ของผู้ที่ถูกจับกุมในคดีกัญชา


สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นกล่าวว่า จำนวนผู้ที่ถูกจับในคดีที่เกี่ยวกับกัญชามากเกินกว่าจำนวนผู้ที่ถูกจับเกี่ยวกับยาเสพติดเกี่ยวกับสารกระตุ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปี 1958  ประชาชนที่อยู่ในวัยรุ่นหรือ อายุ 20 กว่า ๆ คิดเป็นร้อยละ 73.5 ของจำนวนผู้ที่ถูกจับทั้งหมด ตำรวจกล่าวว่า การใช้สมาร์ทโฟนอย่างกว้างขวางเป็นปัจจัยทำให้เข้าถึงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชาและมีส่วนทำให้ความรู้สึกต่อต้านการลองใช้กัญชาลดน้อยลง

ในจำนวนคดีเกี่ยวกับกัญชาที่โด่งดังที่สุดเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ที่สมาชิก 4 คนของทีมนักกีฬามวยของมหาวิทยาลัยเกษตรกรรมโตเกียวและสมาชิก 3 คน ของทีมอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยนิฮอน ถูกจับกุม


เมื่อเดือนธันวาคม 2023 รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายห้ามใช้กัญขาท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่า การไม่มีกฎหมายห้ามใช้กัญชาจะทำให้เกิดการใช้ยาเสพติดในหมู่คนหนุ่มสาว หลังจากที่ทางการสั่งห้ามครอบครองและปลูกกัญชาไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับจำนวนคดีเกี่ยวกับเมทแอมเฟตามีน หรือ แอมเฟตามีน ที่รู้จักกันว่าเป็นยาเสพติดประเภทสารกระตุ้น ในญี่ปุ่นลดลง 210 คน เป็น 5,914 คน แต่คดีลักลอบขนส่งผ่านทางเครื่องบินเพิ่มขึ้น 71 คดี เป็น 200 คดี ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่ญี่ปุ่นผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มผ่านชายแดน ที่บังคับใช้ในช่วงการระบาดของโควิด-19.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ