fbpx

เวียดนาม-ฟิลิปปินส์ลงนามข้อตกลงเรื่องทะเลจีนใต้และข้าว

ฮานอย 30 ม.ค.- เวียดนามและฟิลิปปินส์เห็นพ้องกันในวันนี้เรื่องจะเพิ่มความร่วมมือระหว่างหน่วยยามฝั่งและป้องกันเหตุร้ายในทะเลจีนใต้ รวมถึงการค้าข้าวระหว่างกัน


การประกาศเรื่องนี้มีขึ้นในระหว่างที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ของฟิลิปปินส์กำลังเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ทั้ง 2 ประเทศเป็นสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน และอ้างกรรมสิทธิบางส่วนในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าทางทะเลมูลค่าปีละ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 106 ล้านล้านบาท) รอยเตอร์มองว่า ข้อตกลงดังกล่าวที่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอาจสร้างความไม่พอใจให้แก่จีนที่อ้างกรรมสิทธิเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้จีนยังได้ส่งเรือหน่วยยามฝั่งแล่นในน่านน้ำนี้อยู่เสมอเพื่อยืนยันการอ้างกรรมสิทธิ

เครดิตภาพ :VNA

ขณะเดียวกันกระทรวงการค้าเวียดนามแถลงวันนี้ว่า เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกจะทำข้อตกลงกับฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ เรื่องการค้าขายข้าวระหว่างกันในช่วง 5 ปีข้างหน้า.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่