fbpx

เปรูประกาศเคอร์ฟิวทางภาคใต้ หลังผู้ประท้วงปะทะ จนท.

เปรู 11 ม.ค.- ทางการเปรูประกาศเคอร์ฟิวในเขตปูโน ทางภาคใต้ หลังเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 18 คน


นายกรัฐมนตรีอัลเบอร์โต โอตาโรลา ประกาศเคอร์ฟิวเป็นเวลา 3 คืน ตั้งแต่เวลา 20.00-04.00 น.ของเช้าวันใหม่ เพื่อควบคุมสถานการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อย หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีเปโดร คาสตินโญ ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งไป เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา และเมื่อคืนนี้ยังมีการปล้นสะดมร้านค้า รวมทั้งทุบทำลายรถของตำรวจในพื้นที่ทางภาคใต้

ผู้เสียชีวิต 18 คน จากเหตุปะทะกันเมื่อวันก่อนในจำนวนนี้ 14 คน เป็นผู้ประท้วงที่พยายามจะบุกเข้าไปในสนามบินเมืองจูเลียกา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงคอยดูแลความปลอดภัยอยู่ และมีหลายคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ประท้วงอีก 3 คน เสียชีวิตระหว่างก่อเหตุปล้นสะดมห้างสรรพสินค้า ใจกลางเมืองจูเลียกา และอีกคนหนึ่งเป็นตำรวจที่เสียชีวิต จากการถูกผู้ประท้วงจุดไฟเผารถยนต์ นับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นเมื่อต้นเดือนที่แล้ว จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 40 คน ขณะที่รัฐบาลเปรูกล่าวปกป้องปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในเมืองจูเลียกา ว่าเป็นการป้องกันและดูแลความปลอดภัยของสนามบิน ที่กำลังเผชิญกับความพยายามก่อรัฐประหารของผู้ประท้วงหลายพันคน แต่สหประชาชาติก็เรียกร้องให้ทางการเปรูเร่งสอบสวนเรื่องผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ พร้อมทั้งหาตัวผู้ที่จะต้องรับผิดชอบ เพื่อคืนความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิต


อีกด้านหนึ่งสำนักงานอัยการแห่งชาติของเปรูแถลงว่า จะสอบสวนรัฐบาลของประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต ว่ากระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่ โดยจะมุ่งเป้าไปที่การสอบนายกรัฐมนตรี รวมทั้งรัฐมนตรีมหาดไทย และรัฐมนตรีกลาโหม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร