fbpx

ชาวจีนวางแผนเที่ยวต่างประเทศรับเปิดประเทศ

ปักกิ่ง 27 ธ.ค.- ชาวจีนที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมาตั้งแต่ต้นปี 2563 พากันเข้าเว็บไซต์หาข้อมูลการท่องเที่ยวนอกจีน หนึ่งในนั้นคือไทย หลังจากทางการจีนประกาศเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม 2566


ซีทริป (Ctrip) แพลตฟอร์มท่องเที่ยวของจีนเผยว่า ในช่วง 30 นาทีหลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติประกาศเมื่อค่ำวันจันทร์เรื่องจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าจีนตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป มีการสืบค้นข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมนอกจีนเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า สถานที่ที่มีการสืบค้นมากที่สุดได้แก่ มาเก๊า ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้ ส่วนชวี่หนา (Qunar) แพลตฟอร์มท่องเที่ยวอีกแห่งเผยว่า ในช่วง 15 นาทีหลังจากทางการแจ้งข่าว มีการสืบค้นเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า โดยมีไทย ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นจุดหมายที่มีการสืบค้นมากที่สุด

นักเศรษฐศาสตร์ของฮั่งเส็งแบงก์ไชน่ามองว่า การยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจจีนที่มีขนาดเศรษฐกิจ 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 588 ล้านบาท) คาดว่าการเดินทางระหว่างประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่ต้องใช้เวลาหลายเดือนจึงจะกลับไปถึงระดับก่อนโควิดระบาด พร้อมกับเตือนว่าโควิดที่ยังคงระบาดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีนกระทบต่อตารางการทำงานตามปกติอย่างมาก ส่งผลให้จีนสูญเสียความสามารถในการผลิตอย่างสำคัญ ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อในช่วงหลายเดือนข้างหน้าอาจรุนแรง เพราะความต้องการสินค้าจะเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันโดยที่ปริมาณสินค้าที่มีอยู่ไม่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง