fbpx

สื่ออังกฤษฟันธง “ซูนัค” ว่าที่นายกฯ คนใหม่

ลอนดอน 24 ต.ค.- หนังสือพิมพ์ระดับประเทศในอังกฤษพากันพาดหัวข่าวให้นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลังเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมที่เป็นพรรครัฐบาล


เดอะเดลีเอ็กซ์เพรสส์พาดหัวข่าวว่า ริชี ว่าที่นายกรัฐมนตรีหลังจากบอริสถอนตัวจากการแข่งขัน ขณะที่เดอะซันพาดหัวข่าวว่า ซูนัคเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โบโจ (หมายถึงบอริส จอห์นสัน) บอกว่ายังไม่ใช่เวลา ขอถอนตัวเพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหล ส่วนเดอะมิเรอร์พาดหัวข่าวว่า จอห์นสันขายหน้า ซูนัคเตรียมครองอำนาจ อดีตนายกรัฐมนตรีถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เหลือริชีแข่งกับมอร์ดอนต์ที่เป็นคนนอก

จอห์นสันวัย 58 ปี ออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาอังกฤษว่า จะไม่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมแม้ว่าได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรค เพราะเห็นแล้วว่าไม่ใช่สิ่งที่สมควรทำ เนื่องจากเขาไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตราบใดที่รัฐสภายังไม่มีเอกภาพ เขาอ้างว่า มีเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรค 102 คน แต่บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษหรือบีบีซี (BBC) ระบุว่า มี ส.ส.ประกาศตัวสนับสนุนจอห์นสันเพียง 57 คนเท่านั้น ส่วนนายซูนัควัย 42 ปี มีเสียงสนับสนุน 147 เสียง และนางเพนนี มอร์ดอนต์ ผู้นำฝ่ายรัฐบาลในสภาสามัญและประธานสภาองคมนตรีวัย 49 ปี มีเสียงสนับสนุน 24 เสียง ตามกฎแล้วจะต้องได้อย่างน้อย 100 เสียงจึงจะมีสิทธิเข้าชิงตำแหน่ง


ด้านนางเดลี คูเปอร์ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยที่เป็นฝ่ายค้านระบุว่า การชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมเป็นเรื่องตลกชัด ๆ ประชาชนต้องโมโหอย่างแน่นอนที่ต้องทนกับนายกรัฐมนตรีพรรคนี้เป็นคนที่ 3 ติดต่อกันไปอีกหลายเดือน ประชาชนกำลังเดือดร้อนกับค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้นไม่หยุด แต่พรรคอนุรักษนิยมกลับจะตั้งอดีตรัฐมนตรีคลังที่ทำให้ประเทศสูญเสียเงินจำนวนมหาศาล พร้อมกับย้ำให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด จากเดิมที่ต้องมีขึ้นภายในเดือนมกราคม 2568.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน