fbpx

วุฒิสภาแสดงจุดยืนพิทักษ์สถาบัน

อาคารสุขประพฤติ 22 ต.ค. – ประธานวุฒิสภา นำสมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ปฏิญาณแสดงจุดยืนพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นหลักสถาบันสำคัญของชาติ ยัน ส.ว.ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นำคณะสมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ร่วมกันสวมเสื้อเหลือง โบกธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงสดุดีจอมราชา และเพลงอยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว แสดงจุดยืนในการปกป้อง พิทักษ์ เทิดทูน สถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักของชาติ

ในโอกาสนี้ ประธานวุฒิสภา นำคณะสมาชิกวุฒิสภา และบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ถวายสัตย์ปฏิญาณ จะเทิดทูน พิทักษ์ และธำรงไว้ซึ่งความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะรักษาไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเป็นที่พึ่งของประชาชน อีกทั้งจะสนองเบื้องพระยุคลบาทด้วยความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้


นายพรเพชร กล่าวว่า จุดยืนสมาชิกวุฒิสภา การปกป้องสถาบัน โดยหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภานั้นใช้อำนาจอธิปไตย ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 2 และ มาตรา 3 วันนี้มีความเข้าใจที่ซับซ้อนถึงบทบาทหน้าที่ ส.ว. จึงต้องแสดงเจตนารมณ์ให้ทุกฝ่ายเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ และเป็นเครื่องเตือนใจในการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว.ด้วย ตนเชื่อว่า ที่ผ่านมา 1 ปีแล้ว ส.ว.มีความเข้าใจถึงตัวตนของ ส.ว. และการทำงาน พร้อมเดินหน้าต่อไป โดยยึดมั่นตามหลักการ ที่ได้แสดงไว้

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มราษฎร 63 ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันมงคล ซึ่งประเด็นที่เกี่ยวกับการประชุมสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกประเทศนั้น ตนให้สัญญาว่าจะไปแถลงข่าวที่รัฐสภาเกียกกาย ในวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคมนี้

นายพรเพชร กล่าวว่า ส.ว.เตรียมทำความเข้าใจกับตัวรายงานของกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ และเชื่อว่าจากข้อมูลที่ ส.ว.ได้พิจารณาศึกษาจะสามารถตัดสินใจในการลงมติ แต่ไม่ได้ยืนยันว่า ส.ว.จะโหวตรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่


สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกภายใน 3 วัน ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การลาออกจากตำแหน่งจะต้องยึดตามกฎหมายที่มีขั้นตอน หากนำเฉพาะข้อเรียกร้องมาพิจารณา ก็จะเปิดโอกาสใช้การดำเนินการนอกกฎหมาย หรือเกิดการปฏิวัติได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด