fbpx

“อนุทิน-สาธิต” ยัน อสม.ต้องได้ค่าเสี่ยงภัยโควิด


ทำเนียบฯ 29 ก.ค. -“อนุทิน-สาธิต” พบตัวแทน อสม. ลั่นต้องได้ค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 จำนวน 500 บาท 19 เดือน ขอ อสม.ทำหน้าที่ต่อ การ์ดไม่ตก



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พบปะตัวแทนสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 50 คน ที่ขอให้คณะรัฐมนตรีช่วยพิจารณาจ่ายค่าตอบแทน ค่าเสี่ยงภัยที่ได้ร่วมมือควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ในอัตรา 500 บาทนาน 19 เดือน หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะลดเหลือเพียง 7 เดือน ว่า ตนและรัฐมนตรีช่วยจะช่วยผลักดันค่าตอบแทนและค่าเสี่ยงภัยของทุกคน เดือนละ 500 บาท นาน 19 เดือน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในโครงการของ พ.ร.ก.กู้เงิน

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้มีความมั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดลำดับความสำคัญในวงเงินกู้ 45,000 ล้านบาท ที่ได้รับการจัดสรรมาจาก สศช. เพื่อให้มาทำการยกระดับระบบการสาธารณสุขเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 และลำดับความสำคัญที่สุดก็คือ เรื่องการตอบแทนเป็นค่าเสี่ยงภัย อสม. ทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบถึงความทุ่มเทเสียสละของทุกคน ที่ช่วยเป็นกำลังสำคัญในการดูแลประชาชน เสริมความรู้ความเข้าใจ ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองผู้ป่วย และให้ขวัญกำลังใจ ไปเป็นเพื่อน ช่วยดูคนที่ต้องไปควบคุมโรคตามหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนประจักษ์ชัดว่า อสม. ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่


“อย่างที่ฝรั่งเขาบอกว่า ประเทศไทยทำอะไรก็ไม่รู้ แต่ไม่มีโควิด-19 กิด ไม่รู้ใช้ทฤษฎีอะไรมากำหนด แต่มันเวิร์ค มันได้ผล เพราะฝรั่งไม่รู้จักว่า อสม. คืออะไร ของเขาไม่มี มีแค่ประเทศไทยเท่านั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงเห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องคิดค่าเสี่ยงภัยให้กับทุกคน ดังนั้น เรื่องที่จะไปต่อสู้ให้กับทุกคน ก็ขอให้เป็นเรื่องของผมและรัฐมนตรีช่วย พวกเรามีความเต็มใจที่จะทำ พวกเราอยู่หน้างาน ก็ต้องไปอธิบายให้คนที่ไม่เห็นการทำงาน ดังนั้น ไม่ต้องกลัว” นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ว่าจะได้หรือไม่ได้ อสม.ทุกคนก็ต้องทำงานต่อไป จึงขอให้ทำงานอย่าท้อถอย อย่าเอาตรงนี้มาเป็นตัวต่อรองว่า ถ้าไม่ได้ตรงนี้ แล้วจะลดคุณภาพการทำงาน เพราะทุกคนเป็น อสม. จึงขอย้ำเรื่องการเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัย เพราะขณะนี้หลายแห่งเริ่มมีการพบปะสังสรรค์ มีการท่องเที่ยว ดังนั้น หน้ากากจึงยังเอาอยู่ ทุกคนต้องใส่กันให้หมดเพื่อเป็นโอกาสป้องกันโรคโควิด-19 ได้

ด้าน นายสาธิต ย้ำว่า เป็นหน้าที่ของตน และรองนายกรัฐมนตรี ที่จะทำเรื่องนี้ จะเสนอไปตามหลักการ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของผลงานที่ทุกคนได้ทำมา อสม.ที่ปิดทองหลังพระ วันนี้ ได้โผล่มาที่หน้าพระแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดลำดับความสำคัญให้ค่าเสี่ยงภัย อสม. เป็นอันดับแรกของกระทรวง และทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้หลักของจิตอาสา


“คนอนุมัติคือคณะรัฐมนตรี ที่จะต้องพิจารณาตามเหตุและผล จากนี้ เป็นหน้าที่ของผมและรองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องไปนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีเข้าใจ ผมมั่นใจว่าสิ่งที่ทุกคนทำมาตลอดชีวิต จะส่งต่อไปสู่รุ่นต่อไป เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจเล็กน้อย ขอให้ทำหน้าที่ต่อไป ขอให้ทุกคนกลับไปปฏิบัติหน้าที่ให้คนทั้งประเทศไทยและคนทั้งโลกได้ประจักษ์ .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร