fbpx

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

กรุงเทพฯ 27 เม.ย.- โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 2 ในส่วนของพรรคเพื่อไทยค่อนข้างนิ่งแล้ว โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มุ่งเน้นไปที่กระทรวงการคลัง โดยให้นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยังคงนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเพิ่ม นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คลังเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง ทำให้กระทรวงการคลังมีรัฐมนตรีทั้งสิ้น 4 คน เพื่อต้องการมุ่งเน้นการขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งมีรายงานว่าล่าสุดนายพิชัย ได้เข้าไปดูห้องทำงานที่กระทรวงการคลัง และนายเผ่าภูมิ ได้ยื่นเอกสารลาออกจากตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ทำให้ล่าสุดในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีการขยับตำแหน่ง จากเดิม น.ส.จิราพร สินธุไพร เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  ขยับมาเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และมีนายพิชิต ชื่นบาน รวมถึงนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขยับมาเป็นรัฐมนตรี ประจำสำนักนายก ทำให้รัฐมนตรีประจำ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมีถึง 3  คน


นอกจากนี้พบว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายในโควตาพรรคเพื่อไทย มีการสลับกระทรวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ โดยให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สลับกับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มานั่งตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ขณะที่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ขอแลกโควตาเดิม คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ของพรรคพลังประชารัฐ กับโควตารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของพรรคเพื่อไทย เพื่อดันให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะต้องการให้การบริหารงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ภายใต้พรรคพลังประชารัฐอย่างเบ็ดเสร็จคล่องตัว โดยมีการปรับนายไชยา พรหมา และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออก

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีกระแสข่าวว่าช่วงเย็นวานนี้ (26 พ.ย.) ได้เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และแจ้งในที่ประชุมพรรคว่า นายอนุชา นาคาศัย จะถูกปรับออกจากตำแหน่ง ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแจ้งว่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค รทสช. จะเป็นนายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค รทสช. จะเข้ามานั่งในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์


สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกปรับออก รอบนี้มี 3 คน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะเดียวกันก็มีรายงานข่าวว่าได้มีการทาบทามนางพวงเพ็ชร ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี .-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด