fbpx

จับตาโผ “ครม.เศรษฐา 1” สะพัด ยังไม่ลงตัว

กรุงเทพฯ 23 ส.ค. – จับตาโผ ครม.เศรษฐา 1 สะพัดยังไม่ลงตัว ตำแหน่งระหว่างเพื่อไทย พลังประชารัฐ มี 16 เสียง งูเห่าประชาธิปัตย์คอยเสียบ


โผ “ครม.เศรษฐา 1” ยังไม่นิ่งและต้องรื้อใหม่ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยและพลังประชารัฐ ยังหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ และที่ต้องจับตาคือหากทั้ง 2 พรรคหาจุดลงตัวด้วยกันไม่ได้ 16 เสียงของประชาธิปัตย์มีโอกาสได้เสียบแทน

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี การแบ่งโควตารัฐมนตรีของรัฐบาล “เศรษฐา 1” ยิ่งถูกจับตา ซึ่งนายเศรษฐายังไม่มีกระแสข่าวว่าควบตำแหน่งใด ส่วนตำแหน่งอื่นๆ


เริ่มจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ คาดว่าได้เก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือไม่อาจได้เก้าอี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ตอนนี้นายวราวุธดูแลอยู่

ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพลังงาน โผที่ชัดเจนที่สุดน่าจะอยู่ที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล โผที่ออกมาคือได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.มหาดไทย หรือไม่ก็ได้เก้าอี้ รมว.คมนาคม


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.มหาดไทย

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีข่าวว่าได้นั่งเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ หรือไม่ก็ รมว.สาธารณสุข

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โผมีทั้งได้เป็น รมว.พัฒนาสังคมฯ, รมว.วัฒนธรรม และ รมว.พาณิชย์ ทั้งที่เจ้าตัวเคยพูดว่าอยากอยู่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ต่อ เพื่อสานงานเดิมที่เคยทำไว้ แต่อาจถูกเปลี่ยนให้ไปรับตำแหน่งอื่น

ส่วนที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ มีชื่อของนายไชยชนก ชิดชอบ ได้เก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ได้เก้าอี้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนเก้าอี้ที่เนื้อหอมอย่าง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีข่าวว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน ต้องการดูแลกระทรวงนี้ ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเป็นของนายสมศักดิ์ หรือของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคพลังประชารัฐ หรือนายสรอรรถ กลิ่นประทุม

แต่เก้าอี้ที่นิ่งที่สุดน่าจะเป็นตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ตอนนี้ยังไม่มีใครมาเสียบ มีแต่ชื่อของ ดร.นลินี ทวีสิน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ได้นั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลฯ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.พาณิชย์

ทั้งนี้ เป็นเพียงโผที่นักข่าวไปแคะมา แต่จากการสอบถามระดับแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทราบว่าโผ ครม. ยังไม่นิ่ง และต้องรื้อใหม่ เนื่องจากยังไม่สามารถตกลงกันได้ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหากไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ พรรคเพื่อไทยอาจตัดสินใจถอดพรรคพลังประชารัฐออก และนำ 16 สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมงานแทน และกรอบเดิมที่คิดว่าจะเคาะกันในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ คงต้องรอดูความคืบหน้าในคืนนี้ (23 ส.ค.) .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด