fbpx

รมว.พลังงานเผยมี 10 ราย สนประมูลเอราวัณ-บงกช

กรุงเทพฯ 7 เม.ย. – รมว.พลังงานยอมรับประมูลบงกช-เอราวัณอาจช้ากว่าแผนเสร็จสิ้นปี 2560 เล็กน้อย เพราะต้องรอบคอบคุยผู้สนใจร่วมประมูลว่า 10 ราย ส่วนโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่สร้างหรือไม่ รอ คสช.สรุป   


พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการกว่า 10 ราย เช่น ตะวันออกกลาง จีน ให้ความสนใจที่จะเข้ามาประมูลแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมที่หมดอายุปี 2565-2566 คือ แหล่งเอราวัณและบงกช ซึ่งขณะนี้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติยังไม่ตัดรูปแบบการประมูลทั้งแบบสัมปทาน,ระบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) และระบบรับจ้างผลิต (เอสซี) ออกไปแต่อย่างใด โดยกรมฯจัดโฟกัสกรุ๊ปรับฟังความเห็นเอกชน นักวิชาการ เพื่อกำหนดว่าแหล่งใดควรใช้รูปแบบใดตามหลักสากลที่พิจารณาจากปริมาณสำรอง จำนวนหลุมผลิต และราคาน้ำมัน โดยทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากล ซึ่งจะมีอนุกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์เสนอต่อคณะกรรมการปิโตรเลียม และเสนอมาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาแล้วเสนอ ครม.เห็นชอบต่อไป

“ขั้นตอนว่าจะเลือกพื้นที่ใด ใช้หลักเกณฑ์ใดประมูล จะเสร็จเสนอ ครม.เดือนพฤษภาคม หลังจากนั้นร่างกฎกระทรวงต่าง ๆ จะกำหนดเสร็จสิ้นเดือนมิถุนายน และเปิดทีโออาร์ให้เอกชนยื่นประมูลเดือนกรกฎาคม  และคัดเลือกเสร็จสิ้นเดือนธันวาคมนี้ โดยทุกอย่างเร่งรัดให้เร็ว แต่ยอมรับว่าอาจจะมีความล่าช้าบ้างเล็กน้อย ถ้าเร่งรัดแล้วเสียหายก็อาจจะเลื่อนออกไป เบื้องต้นคุยกับผู้ประกอบการแล้วว่าเลื่อนเล็กน้อยอาจจะไม่เป็นไร จากปกติต้องวางแผนล่วงหน้า 5 ปีก่อนหมดอายุสัมปทาน ” รมว.พลังงาน กล่าว


พล.อ.อนันตพร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังไม่ส่งร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมและข้อสังเกตเพิ่มเรื่องการจัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ (เอ็นโอซี) มาให้รัฐบาลพิจารณาแต่อย่างใด โดยการจัดตั้งคณะกรรมการศึกษา ทางกระทรวงจะเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย แต่คงไม่ขอเป็นประธานคณะกรรมการ เพราะมีส่วนได้ส่วนเสียจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติอยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงฯ  อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังศึกษาเรื่องการจัดตั้งเอ็นโอซี หากรัฐบาลเห็นว่าผลการศึกษาเหมาะสมก็อาจจะใช้ผลของคลังก็ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าคลังศึกษาถึงขั้นตอนใด

รมว.พลังงาน ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ขณะนี้รอ คสช.สรุปว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร แล้วกระทรวงจะนำมาประกอบการพิจารณาว่าหากโรงไฟฟ้าถ่านหิน 800 เมกะวัตต์ เกิดขึ้นไม่ได้ หรือจะใช้ก๊าซแอลเอ็นจีผลิตไฟฟ้าทดแทนในพื้นที่ใด ซึ่งทุกอย่างจะต้องชัดเจนภายในปี 2560 โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อเสนอซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินมาเลเซียแต่อย่างใด หากหวั่นเกรงมลพิษไม่ว่าจะสร้างที่กระบี่หรือที่มาเลเซีย หากมีปัญหาจริงก็ไม่ต่างกัน เพราะพื้นที่ใกล้กัน อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีถ่านหินสะอาดนั้น ปลดปล่อยมลพิษน้อยมาก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว