fbpx

ศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษา บุญทรง-ภูมิ ค่าเสียหายจำนำข้าว

บุญทรงกรุงเทพฯ 9 ก.พ.- ศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษา “บุญทรง-ภูมิ” ค้านจ่ายเงินค่าเสียหายโครงการจำนำข้าว พรุ่งนี้ (10 ก.พ.)


ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานศาลปกครอง ว่า ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำสั่งคดี หมายเลขดำที่ 1861/2559 ระหว่าง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ (ผู้ฟ้องคดี) กับ นายกรัฐมนตรี ที่ 1 กับพวกรวม 4 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี)   คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  (ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน)  และคดีหมายเลขดำที่ 1873/2559 ระหว่าง นายภูมิ สาระผล (ผู้ฟ้องคดี) กับ นายกรัฐมนตรี ที่ 1 กับพวกรวม 4 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย (ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน)  วันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.) เวลา 13.30 น.  ณ ห้องพิจารณาคดี 14 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง  ถนนแจ้งวัฒนะ

สำหรับคดีดังกล่าว  ศาลปกครองได้ไต่สวน  นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  และนายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา   หลังอดีต 2 รัฐมนตรี ฟ้องศาลว่า การออกคำสั่งทางปกครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน  โครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ  คำสั่งที่ 240/2558 และคำสั่งที่ 453/2559


ทั้งนี้คำสั่งที่จะมีการอ่านดังกล่าว  เป็นคำสั่งว่าศาลจะกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา  คือสั่งทุเลาการบังคับใช้คำสั่งกระทรวงพานิชย์ที่ให้นายบุญทรง และนายภูมิ  ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาตามที่บุคคลทั้งสองยื่นร้องขอ   และองค์คณะศาลปกครองกลางคณะพิเศษได้เรียกคู่กรณีทั้งสองคดีไต่สวนเพื่อหาข้อมูลในการพิจารณาไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2559 หรือไม่    ซึ่งหากศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้คำสั่งกระทรวงพานิชย์ กระบวนการของกระทรวงพานิชย์ในการเรียกค่าสินไหมทดแทนจากนายบุญทรง และนายภูมิ ก็จะหยุดไว้ก่อน นายบุญทรง และนายภูมิ ก็ยังไม่ต้องมีการจ่ายชดใช้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาคดีถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับค่าสินไหมทดแทนที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดเห็นชอบให้นักการเมือง  และข้าราชการ  รวม 6  คน  ต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ   มียอดเงินรวมประมาณ 2  หมื่นล้านบาท  ในจำนวนนี้เป็นมติให้นายบุญทรง ชดใช้ค่าเสียหาย  1,770 ล้านบาท นายภูมิ สาระผล ชดใช้ค่าเสียหาย 2,300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามคำสั่งศาลที่จะมีออกมาในวันพรุ่นี้ไม่ว่าจะออกมาในทางใด  ต่างก็น่าสนใจ เพราะในศาลปกครองกลาง   ยังมีคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ยื่นฟ้อง นายกรัฐมนตรี  รมว.คลัง รมช.คลัง และปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 กรณีขอเพิกถอนคำสั่งที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค.2559 ที่ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากเหตุขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติปล่อยให้เกิดทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่เป็นเหตุให้กระทรวงการคลังเกิดความเสียหายมูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาทเศษ  ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ได้ขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาคือให้ทุเลาการบังคับใช้คำสั่งเรียกให้ชดใช้ไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา และศาลได้เรียกไต่สวนไปแล้วเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้น หากศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวให้กับนายบุญทรง และนายภูมิ  ก็อาจเป็นที่คาดการณ์ได้ว่าในคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็น่าจะมีคำสั่งออกมาในแนวทางเดียวกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด