fbpx

รถตู้ ต. 97-98 ฟ้องกรมการขนส่ง-ขสมก.

20226098ศาลปกครอง 10 ต.ค.- รถตู้ ต. 97-98  ฟ้องกรมการขนส่ง-ขสมก. บอกเลิกสัญญาเส้นทางวิ่ง ม.ราม-ปากเกร็ด ทั้งที่ยังไม่หมดอายุสัญญา


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สำนักงานศาลปกครอง  เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุขเกษม วงศ์สุบรรณ ตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร พร้อมพวกรวม 32 คน ยื่นฟ้องกรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  (ขสมก.)  และคณะกรรมการบริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จากกรณี ขสมก.ได้ทำหนังสือบอกเลิกสัญญากับผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร สาย ต.97-98  เส้นทางมหาวิทยาลัยรามคำแหง-ปากเกร็ด และให้ชดใช้หนี้สิน ตามหนังสือ ที่ ช.ผอก.ฝรร-178/2558 ทั้งที่มีสัญญาสัมปทานถึงปี 2562  ทำให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาย ต.97-98 ได้รับความเดือดร้อน

จึงขอให้ศาลปกครองพิพากษาให้ผู้ฟ้องคดีไม่ต้องเสียค่าปรับและค่าเสียหายต่างๆ  หรือมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 3 ราย   ยุติการกระทำการทางปกครองดังกล่าว   หรือพิพากษาให้การบอกเลิกสัญญาและให้ชำระค่าปรับเป็นโมฆะ และขอให้พิพากษาให้ผู้ฟ้องคดีสามารถเดินรถสายเดิมจนกว่าจะหมดสัญญาถึงปี 2562   หรือให้เดินรถกับสายอื่นๆ  จนกว่าจะหมดสัญญา   และให้สิทธิการเดินรถของผู้ฟ้องคดีให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่บอกเลิกสัญญา


นายโลมิรันดร์ บุตรจันทร์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ   กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากมีบริษัทเอกชนที่ประกอบการรถเมล์สาย 150 ฟ้องกรมการขนส่งทางบก และ ขสมก.ต่อศาลปกครองกรณีถูกรถตู้สาธารณะวิ่งทับเส้นทาง   ซึ่งในคดีดังกล่าวกรมการขนส่งทางบกและ ขสมก.แพ้คดี ซึ่งสาย 150 วิ่งเส้นทางดังกล่าว     จึงทำให้ ขสมก. มาบอกเลิกสัญญากับผู้ประกอบการรถตู้ สาย ต.97-98   ทั้งที่ยังไม่หมดอายุสัญญา  ทำให้มีผู้ประกอบการรถตู้ประมาณ 200 รายถูกบอกเลิกสัญญา

นอกจากนั้นเมื่อตรวจสอบสัญญาที่ ขสมก.ทำกับผู้ประกอบการรถตู้  ก็พบว่าเป็นการทำสัญญาว่าด้วยพัสดุ แต่ ขสมก.กลับไม่มีการแนบแผนที่เส้นทางการเดินรถท้ายสัญญา   ทำให้คู่สัญญาไม่รู้เส้นทาง   และทราบในภายหลังว่าเส้นทางเดินรถที่ ขสมก.ทำสัญญากับผู้ประกอบการรถตู้ต้องมีการวิ่งผ่านการประปานครหลวง  ซึ่งไม่สามารถผ่านได้เพราะ ขสมก.ไม่ได้มีการขออนุญาตเดินรถผ่าน   จึงเป็นเส้นทางที่ไม่สามารถเดินรถได้   สัญญาดังกล่าวจึงถือเป็นสัญญาอำพรางตั้งแต่ต้น เพราะมีการปกปิดข้อเท็จจริงในสัญญา และการทำสัญญาของ ขสมก.ยังทำเกินระยะเวลาการเดินรถที่กรมการขนส่งกำหนดไว้

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้ กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรถตู้พยายามร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ  รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้แก้ปัญหาดังกล่าว เพราะผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนจากการบอกเลิกสัญญาของ ขสมก.ไม่สามารถเดินรถได้ตั้งแต่ปลายปี 2558  ทำให้ไม่มีรายได้   และยังถูก ขสมก.ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอีกคนละ 20,000-100,000 บาท   ทั้งที่ตอนทำสัญญา ขสมก.มีการชักชวนให้ผู้ประกอบการรถตู้เข้าร่วมเดินรถในเส้นทางดังกล่าว  แต่ตอนนี้กลับมาบอกเลิกสัญญาและฟ้องผู้ประกอบการ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย