fbpx

ศปถ.สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 29 ธ.ค.59

56กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 30 ธ.ค.-ศปถ.สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 29 ธ.ค.59 เกิดอุบัติเหตุ 524 ครั้ง บาดเจ็บ 565 คน เสียชีวิต 42 ราย โดยจังหวัดปทุมธานี พบผู้เสียชีวิตสูงสุด 4 ราย เตือนผู้ฝ่าฝืนจำหน่ายสุราริมทางมีโทษจำคุกเกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2560 (ศปถ.) ว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 524 ครั้ง บาดเจ็บ 565 คน  และเสียชีวิต 42 ราย ซึ่งมากกว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งการเกิดอุบัติเหตุ 439 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 456 คน และผู้เสียชีวิต 39 ราย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เมาสุราและขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 29.77 ซึ่งรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ร้อยละ 83.09 และช่วงเวลา 16.01-20.00 น.เป็นช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ทั้งนี้ได้มีการตั้งจุดตรวจหลัก 2,016 จุด เรียกตรวจยานพาหนะ 516,509 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 85,079 คน มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 25,082 ราย โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ 21 ครั้ง ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ปทุมธานี 4 ราย ขณะที่จังหวัดที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ อุดรธานี และพิษณุโลก 23 คน


58“มีความกังวลเรื่องการเกิดอุบัติเหตุในถนนสายรอง เพราะวันนี้ คาดว่าประชาชนจะเริ่มเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมดื่มสุราและขับขี่รถจักรยานยนต์ ดังนั้นจึงได้กำชับให้มีการตั้งด่านชุมชนด้วย นอกจากนี้จะเข้มงวดเรื่องการจำหน่ายสุราริมทาง หลังพบมีการฝ่าฝืนในหลายพื้นที่ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท  หรือทั้งจับทั้งปรับ” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ผู้แทนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รายงานต่อที่ประชุม ศปถ.ถึงมาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” ว่า พบสถิติผู้กระทำความผิด 788 คน ส่งดำเนินคดี 500 คน ยึดรถจักรยานยนต์ 21 คัน ,รถยนต์ และรถโดยสาร 6 คัน รวมถึงยึดใบอนุญาตขับขี่ 87 คน ด้านผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะเข้มงวดเรื่องการบังคับใช้กฎหมายกับการจำหน่ายสุราบริเวณริมทาง และบนยานพาหนะ พร้อมขอให้ประชาชนช่วยเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแล ส่วนการตั้งด่านชุมชน ถือเป็นกลไกในการตักเตือนประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

ป่วนชายแดนใต้ เผาโรงไฟฟ้า 2 แห่ง เสียหายหนัก

คนร้ายลอบวางระเบิดและวางเพลิงโรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมกัน 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.สงขลา และปัตตานี และยังก่อกวนด้วยการเผายางรถยนต์ในหลายพื้นที่