fbpx

พาณิชย์เตรียมของบ 520 ล้านบาท แก้ลำไยราคาตก

นนทบุรี 21 ก.ค. – อธิบดีกรมการค้าภายในเตรียมของบ 520 ล้านบาท แก้ลำไยราคาตก พร้อมเร่งหาแนวทางเชื่อมโยงตลาด


นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน เมื่อวันที่ 18 – 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อรับฟังปัญหาลำไยฤดูปี 2563 ที่คาดว่าจะมีผลผลิตมากกว่า 800,000 ตัน รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไย โดยพบว่าขณะนี้ เกษตรกรเก็บลำไยในฤดูแล้วประมาณ 15% ปัญหาลำไยปีนี้ คือ 1.คุณภาพที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้ลำไยขนาดใหญ่ คือ AA และ A ซึ่งเป็นขนาดที่ส่งออกไปต่างประเทศมีสัดส่วนเพียง 10% และ 35% ตามลำดับ ที่เหลือเป็นขนาดกลางและเล็ก คือ B และ C รวมกันกว่า 50% 2.ตลาดชะลอตัว ทั้งตลาดบริโภคสดในประเทศ และการส่งออกที่ยังติดปัญหาโควิด-19 ที่ทุกประเทศรวมถึงคู่ค้าสำคัญไทย เช่น จีน อินโดนีเซีย ยังคงเข้มงวดมาตรการควบคุมป้องกันเรื่องของการเดินทางระหว่างประเทศ 3.แรงงาน สัญชาติกัมพูชา เมียนมา และลาว ที่เดินทางกลับประเทศช่วงโควิด-19 ยังไม่สามารถกลับเข้ามาทำงานในสวนลำไยได้ทันฤดูกาลนี้  

ทั้งนี้ ได้เตรียมแนวทางแก้ไขปัญหาลำไยไว้ล่วงหน้า คือ 1.เตรียมกรอบวงเงินจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งสิ้น 520 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้แก่เกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ซึ่งอนุมัติไปแล้ว 340 ล้านบาท  แบ่งเป็น ช่วยค่าบริหารจัดการในการกระจายผลผลิต กิโลกรัมละ 3 บาท เท่ากับ 194.45 ล้านบาท ช่วยค่าบริหารจัดการรับซื้อเพื่อส่งออก กิโลกรัมละ 5 บาท เท่ากับ 50 ล้านบาท ช่วยเสริมสภาพคล่อง โดยลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมธนาคารในอัตรา 3% ต่อปี เป็นเวลา 6 – 10 เดือน เท่ากับ 45.55 ล้านบาท ส่งเสริมตลาดจัดงานรณรงค์บริโภคผลไม้ 50 ล้านบาท


2.ขยายปริมาณทำสัญญาข้อตกลงซื้อขายลำไยระหว่างเกษตรกรกับห้างค้าปลีกค้าส่งเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ทำไว้แล้ว 4,808 ตัน  3.จัดงานรณรงค์บริโภคลำไย เพื่อกระตุ้น เชิญชวนคนไทยช่วยเหลือชาวสวนลำไย 4.ให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกร ขอรับเงินสนับสนุนเพื่อบรรเทาภาระค่าบริหารจัดการในการกระจายลำไยได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแหล่งผลิตลำไย 5.กรมฯ จะเจรจากับผู้ให้บริการขนส่งผลไม้ เพื่อปรับลดค่าขนส่ง ให้เกษตรกรเป็นกรณีพิเศษ 6.กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการพาณิชย์จังหวัดแหล่งผลิตลำไยเร่งเชื่อมโยงกระจายลำไยออกนอกแหล่งผลิต โดยให้ทำแผนและเจรจาซื้อขายให้เสร็จก่อนที่เกษตรกรจะเก็บลำไย

7.ผู้ส่งออกรับที่จะซื้อลำไยรูดร่วง เกรด B และ C ประมาณวันละ 100 ตัน เพื่อส่งออกไปตลาดเวียดนาม กัมพูชา 8.จังหวัดลำพูนรับข้อเสนอของชาวสวนลำไยที่ขอให้สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรับซื้อลำไยลูกร่วงและรูดร่วงเข้าอบทั้งเปลือกและอบเป็นเนื้อสีทอง โดยแหล่งเงินงบประมาณจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ และสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และ 9.กรมฯ จะประสานหน่วยงานในกระทรวงแรงงานผ่อนผันให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานสัญชาติกัมพูชา จากพื้นที่ภาคตะวันออกเข้ามาทำงานในพื้นที่ภาคเหนือช่วงฤดูกาลลำไยออกสู่ตลาด ดังนั้น กรมการค้าภายในจึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยช่วยอุดหนุนซื้อลำไย เพื่อช่วยเหลือชาวสวนลำไยให้ผ่านพ้นโควิด-19 ไปด้วยกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ