fbpx

จ่อเลิกจัดนิทรรศการดอกไม้ชุมชนหัวตะเข้ หลังคนแห่ถ่ายรูป หวั่นโควิด-19

กทม.17ก.ค.-ผู้จัดงานโพสต์ เตรียมพิจารณายุติการจัดนิทรรศการดอกไม้ RakDok Floral Weeks ที่ชุมชนตลาดหัวตะเข้ หลังมีประชาชนไปถ่ายรูปกับดอกไม้จำนวนมาก เกิดความกังวลเรื่องโรคโควิด-19 โดยศุกร์-เสาร์-อาทิตย์นี้จัดอยู่ ก่อนหารือสรุปไปต่อหรือยุติ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบโดยเร็ว


จากกรณีที่บริษัท เรนฟอเรสท์(ประเทศไทย) จำกัด  โดย “โจ้ เรนฟอเรสท์” (Joe Rainforest) นักจัดดอกไม้ชื่อดัง ได้จัดงาน RakDok Floral Weeks ที่ชุมชนตลาดหัวตะเข้ เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ โดยนำดอกไม้ไปตกแต่งให้ประชาชนได้ถ่ายรูปฟรี ซึ่งเมื่อประชาชนทราบข่าวก็แห่กันไปถ่ายรูปกับดอกไม้อย่างล้นหลาม จนเกิดกระแสความกังวลเรื่องความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อของโรคโควิด-19 นั้น

ล่าสุด Joe Rainforest  ทีมงานรักดอก โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “รักดอก RakDok” ลงวันที่ 17.07.20 ว่า เรียนประชาชนที่จะเดินทางมาชมนิทรรศการและผู้รับผลกระทบจากการจัดนิทรรศการ RakDok Floral Weeks อันเนื่องมาจากปัญหาและข้อสงสัยหลายด้านในการจัดนิทรรศการ ทั้งการแสดงความคิดเห็นผ่านคอมเม้นต์หน้าเพจและหน้านิทรรศการ ทางเพจขออธิบายชี้แจงเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้


1.ผมมาที่นี่ในวันที่รุ่นพี่เปิดร้าน วันที่เห็นว่ามีคนเดินในตลาดหัวตะเข้เพียงวันละไม่กี่คน เงียบเหงาไม่ค่อยมีคนมาเดิน ถึงแม้แต่วันเสาร์อาทิตย์ ก็แทบไม่มีผู้คน

2. นั่นคือเหตุผลที่วางแผนจะมาตกแต่งสถานที่ให้ร้านกาแฟของรุ่นพี่ ด้วยหวังว่าดอกไม้ในร้านจะช่วยดึงคนมาอุดหนุนที่ร้านมากขึ้น เพราะนี่คือการลงทุนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ถูกให้ออกจากงาน นำเงินเก็บที่พอมีอยู่มาเปิดร้านกาแฟ เพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว

3.เมื่อผมมาที่ชุมชนบ่อยขึ้น เห็นว่าชุมชนนี้มีเสน่ห์ จึงเกิดความคิดว่า ถ้าตกแต่งสถานที่หลายจุด คงช่วยให้คนมาที่หัวตะเข้มากขึ้น เพราะก่อนมาที่นี่ ผมเองก็ไม่เคยรู้จักหัวตะเข้มาก่อน ดังนั้นนอกจากร้านรุ่นพี่ ร้านอื่นในชุมชนจะได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย เพราะผมได้รับข้อมูลมาจากคนในชุมชนว่า พื้นที่นี้อยู่ในแผนฟื้นฟูมาตั้งแต่ปี2557 เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงคิดว่ากิจกรรมเล็กๆครั้งนี้จะช่วยทำให้ชุมชนนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น


4. แพลนแรกของทางบริษัทฯ คือจัดดอกไม้เสร็จก็จะปล่อยให้แต่ละร้าน ดูแลชิ้นงานที่บริษัทฯมาตกแต่งให้ เหมือนการจัดแสดงผลงานศิลปะที่มีอยู่ทั่วไป ที่ศิลปินมาโชว์ผลงานแล้วปล่อยชิ้นงานทิ้งไว้ให้คนมาชม เสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ผมจะนำดอกไม้จำหน่ายในราคาที่ถูกเพื่อช่วยเหลือธุรกิจค้าส่งดอกไม้และชาวสวน ที่ต้องตัดดอกไม้ทิ้งจำนวนมากเพราะขายไม่ได้ และมี Workshop เล็กๆน้อยๆเพื่อให้ความรู้กับผู้มาร่วมงาน

5. นี่คืองาน RakDok Floral Weeks ของเพจ ซึ่งสเกลงานนี้ในมุมมองของผมถือว่าเล็กมากๆ เมื่อเปรียบเทียบกับงานอื่นอื่นที่เคยผ่านมา จึงไม่คิดว่าคนจะให้ความสนใจงานมากมายขนาดนี้ มากจนเราต้องยกเลิก Workshop เพราะต้องนำพื้นที่มาเพิ่มพื้นที่ว่างเพื่อลดความแออัด

6. จากที่เราวางแผนที่จะเข้ามาในทำกิจกรรมที่กล่าวมาเฉพาะในวันหยุด ทีมงานต้องมาคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าชมงานทุกวัน โดยทางบริษัทฯ และทางโรงระหัดดูแลค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

7. ตลอดเวลาการเตรียมงาน ทีมงานพยายามปฏิบัติตามระเบียบการที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดเอาไว้  แต่ด้วยจำนวนผู้คนที่มางานมากเกินกว่าที่เราคิดไว้หลายเท่าจะทำให้ทีมงาน และคนในชุมชนอาจดูแลคนที่มาในงานได้ไม่ทั่วถึง

8. ก่อนหน้าได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจดูความเรียบร้อยและให้คำแนะนำในการป้องการการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทางทีมงานก็ยินดีปฏิบัติตามคำแนะนำมาตลอด

9. เมื่อวันที่ 15 ก.ค.63  มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาที่โรงระหัดอีกรอบ เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่าที่นี่มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 และผู้ร้องเรียนมีความประสงค์ให้ยุติการจัดงานในครั้งนี้ แต่ทางทีมงานยังคงใช้ความพยายามแก้ไขปัญหา  ดั่งจะเห็นได้จากการปรับเปลี่ยนวิธีเข้าชมนิทรรศการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่องานจะได้ดำเนินต่อไปได้ และชาวบ้านในชุมชนยังค้าขายได้จนครบกำหนดเวลาที่แจ้งไว้

10.ทางทีมงานจึงได้รับคำแนะนำต่างๆ เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินต่อไปได้อย่างเรียบร้อยที่สุด จึงได้มีประกาศหลายฉบับออกมาเป็นระยะๆ และให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่รัฐตลอดเวลา

11.ทางบริษัทฯ เองปัจจุบันก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นเดียวกับหลายภาคส่วน การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ใช้ทุนส่วนตัวทั้งหมด พนักงานทุกคนเสียสละเวลามาจัดนิทรรศการโดยไม่มีเบี้ยเลี้ยงรายวัน เพื่อสร้างรอยยิ้มให้คนไทยได้มีกำลังใจต่อสู้กับปัญหาการระบาดของโควิด-19

12. วันนี้หัวตะเข้เป็นที่รู้จักจากคนทั้งประเทศแล้ว ผมคิดว่านิทรรศการนี้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว นั่นคือทำหัวตะเข้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ผมจึงพิจารณาโดยถี่ถ้วนแล้วว่าทางออกของปัญหาอันเนื่องจากการกลับมาของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทีมงานเห็นด้วยที่ควรจะยุติการจัดงานในครั้งนี้

13.เบื้องต้นเนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าบางคนในชุมชน ได้เตรียมสินค้าไว้จำหน่ายในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้ เพื่อให้ได้มีโอกาสระบายสินค้าที่เตรียมไว้ ดังนั้นวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์นี้จะยังคงมีนิทรรศการอยู่

14. เบื้องต้นทีมงานได้ลดจำนวนคนเข้างาน เพื่อลดความเสี่ยงและจำนวนผู้คนที่จะเข้าชมนิทรรศการ ทางทีมงานยังไม่มีทีมงานที่จะพัฒนาระบบการจองทางออนไลน์ในระยะเวลาอันสั้นที่เหลืออยู่

15. ทีมงานยอมรับว่าคงไม่สามารถออกมารับผิดชอบอะไรได้หากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากนิทรรศการครั้งนี้

16.บริษัทฯจะหารือหาทางออกให้กับปัญหาเพื่อเป็นการตัดความกังวลใจของประชาชนที่กังวลเรื่องโควิด-19 และความเดือดร้อนจากการจราจรติด ขัดภายในบริเวณตลาดหัวตะเข้ ว่าจะยุตินิทรรศการในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้หรือไปต่อ และจะแจ้งให้รับทราบโดยเร็วที่สุด

17.ทางบริษัทเรนฟอเรสท์(ประเทศไทย) จำกัด และทีมงานรักดอก ขอน้อมรับคำแนะนำต่างๆเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดนิทรรศการในครั้งต่อๆไป ต้องขออภัยชาวชุมชนหัวตะเข้อีกครั้ง สำหรับความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในขณะนี้

จึงเรียนมาเพื่อทราบ Joe Rainforest ทีมงานรักดอก 17.07.20  

.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง