fbpx

สปสช.ขยายผลตรวจสอบคลินิกทั่วประเทศ

กทม. 10 ก.ค. – สปสช. เตรียมขยายผลการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินคัดกรองโรคกองทุนบัตรทอง ครอบคลุมทั่วประเทศ และย้อนหลังไปถึง 3 ปี เพื่อให้เกิดความโปร่งใส หลังเกิดปัญหา 18 คลินิกทุจริตเบิกจ่าย  

นายแพทย์การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลของงบประมาณ ซ้ำรอย 18 คลินิกที่พบพฤติกรรมส่อทุจริตการเบิกจ่ายเงินคัดกรองโรคกองทุนบัตรทอง ซึ่งทาง สปสช. ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับคลินิกดังกล่าว และยกเลิกสัญญาหน่วยบริการ พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ และเตรียมขยายผลการตรวจสอบเพิ่มให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และย้อนหลังตรวจสอบไปอีก 3 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2562 เพิ่มความเข้มข้นในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง หรือมีแรงจูงใจ ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล

กระบวนการตรวจสอบ นอกจากเอกสารมากกว่า 200,000 ฉบับแล้ว ยังจะใช้กลไกการโทรศัพท์สอบถามกับผู้ป่วยโดยตรง หรือ audit เพื่อเป็นการแสดงตัวตนของผู้ป่วย ยังเป็นการตรวจทานข้อมูลที่ได้รับจากคลินิก ซึ่งตามปกติการตรวจสอบแบบ audit นี้จะทำต่อเมื่อพบข้อสงสัยหรือข้อผิดพลาดในการคีย์ข้อมูลคนไข้ เฉลี่ยใช้กลไกนี้ประมาณแค่ร้อยละ 5 คาดว่ากระบวนสอบนี้จะแล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน และในอนาคตเตรียมใช้ระบบ เอไอ ตั้งโปรแกรมจับพิรุธหรือข้อสงสัยในกระบวนการเบิกจ่ายคัดกรองโรค

ส่วนความคืบหน้าการสอบทุจริต 18 คลินิก นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและ  ออกหนังสือเรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ทั้งผู้ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ และตรวจสอบไปถึงบริษัทที่รับทำแล็บในการตรวจสอบคัดกรองโรค ซึ่งทางผู้แทนคลินิกให้การยอมรับตกแต่งข้อมูลและใช้ข้อมูลเท็จ จึงมอบให้นิติกรของกรม สบส. ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองปราบฯ เรียบร้อยแล้ว.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร