fbpx

วิปค้านคาดมีส.ส.รัฐบาลโหวตโอนงบสวนพรรคร่วม

รัฐสภา 17 มิ.ย.-“สุทิน” เชื่อ มี ส.ส.รัฐบาล โหวตสวนร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯร่วมกับฝ่ายค้าน ชี้เหตุตัดงบกระทบพรรคร่วม-ส.ส.พื้นที่ คาดจะมีสมาชิกอภิปรายเรื่องงบเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย


นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายปี 2563 วาระที่ 2 และ 3 โดยหารือกันกับฝ่ายรัฐบาลแล้วว่าพยายามจะให้จบภายในวันนี้(17 มิ.ย.) ซึ่งฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 10 ชั่วโมง หากไม่มีอะไรนอกเหนือความคาดหมาย สามารถลงมติได้ภายในวันนี้ เว้นแต่จะมีปัจจัยที่คาดไม่ถึง จึงจะลงมติวันพรุ่งนี้(18 มิ.ย.) แต่มีโอกาสน้อย

“มีประเด็นที่อภิปรายเยอะ กระทรวงที่ไม่ควรตัดงบประมาณก็ไปตัด เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และบางกระทรวงที่ควรตัดได้เยอะกว่านี้ แต่กลับไม่ตัด รวมถึงบางพื้นที่ ส.ส.จะอภิปรายปกป้องพื้นที่ตัวเอง มีการตัดงบจังหวัดหลายจังหวัด ซึ่งประเด็นพวกนี้จะมีการพูดคุยกัน รวมถึงเงื่อนเวลาที่ตัดล่าช้าหรือตัดแล้วไม่เป็นประโยชน์” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว


นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้อาจจะอภิปรายงบประมาณเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย เพราะรัฐบาลระบุว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป มองว่าเป็นข้ออ้างที่เลื่อนลอย แต่ไม่อยากเลือกมากกว่า ทั้งที่กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีความพร้อมแล้ว อีกทั้งในรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่เขียนเรื่องการกระจายอำนาจไว้ สะท้อนให้เห็นภาพรวมจากรัฐธรรมนูญที่ไม่ต้องการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง คิดว่าส.ส.หลายคนคงพุ่งเป้าไปที่งบการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งโดนตัดออกไป จึงมองว่ารัฐบาลไม่มีความพร้อมหรือพรรคร่วมรัฐบาลไม่พร้อมก็ไม่ทราบ

ส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า แม้จะตัดมากกว่าทุกกระทรวง แต่คิดว่าสามารถตัดได้มากกว่านี้  มีรายการบางส่วนไม่ควรจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงสมาชิกหลายคนก็ติดใจประเด็นดึงเอกสารกลับระหว่างการประชุมกรรมาธิการ ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่ค่อยเหมาะสมและส่อเห็นข้อพิรุธ

นายสุทิน กล่าวว่า มีข้อจำกัดข้อกฎหมายไม่สามารถตัดงบประมาณได้ เนื่องจากห้ามแปรญัตติเพิ่ม ให้นำเข้าไว้ที่งบกลางอย่างเดียว จึงมีข้อจำกัดในแง่มุมที่จะอภิปรายพอสมควร ขณะที่การลงมติ จะดูที่หน้างาน ที่การอภิปรายเพราะส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนและกรรมาธิการหลายคนในฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วย เพราะกระทบพื้นที่ กระทบพรรคร่วม อาจมีปัจจัยที่ทำให้ผิดความคาดหมาย 


“พรรคร่วมรัฐบาลอาจมองว่าการตัดงบประมาณแต่ละพรรคไม่เป็นธรรม ส.ส.รัฐบาลเองมีผลกระทบในพื้นที่ที่โดนตัดงบ จึงอาจจะไม่เห็นด้วยในบางกรณี บางมาตรา เพราะฉะนั้นการลงมติวันนี้จะต้องดูที่หน้างานด้วย หากฝ่ายรัฐบาลไม่จัดการที่เข้มแข็ง เชื่อว่าส.ส. ฝ่ายรัฐบาลอยากโหวตคว่ำสวนกับมติรัฐบาลอยู่หลายเรื่อง หากฟรีโหวต เชื่อว่าจะลงมติร่วมกับฝ่ายค้านแน่นอน” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่