fbpx

“สุทิน” บัญชีโยกย้ายนายทหาร ต้องเสร็จ 15 ก.ย.นี้ ไม่รอ รมต.ใหม่

ศาลหลักเมือง 22 ส.ค.-“สุทิน” ไม่รู้ “ภูมิธรรม” นั่ง รมว.กลาโหม หรือไม่ บอกยังยิ้มได้ไม่มีปัญหา ชี้เปลี่ยนนายกฯ ไม่เกี่ยวแต่งตั้งผู้นำเหล่าทัพ ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เผยบัญชีโยกย้ายนายทหาร ต้องเสร็จ 15 ก.ย.นี้ ไม่รอรัฐมนตรีใหม่

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ในส่วนของรัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ขึ้นอยู่กับมติของพรรคเพื่อไทยที่จะมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งตนเองทำได้ทุกอย่าง และส่วนตัวไม่ได้มีการพูดคุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะโยกมานั่งกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายภูมิธรรม ก็ยังไม่ทราบว่าจะได้มานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ พร้อมกล่าวว่า ตนเองไม่ได้จัดตำแหน่งรัฐมนตรีกับพรรคเพื่อไทย ได้แต่ทำงานอยู่ข้างนอก จึงไม่รู้ถึงความคืบหน้า ทราบจากข่าวเท่านั้น แต่ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยจัดสรรรัฐมนตรีได้ลงตัวและง่ายกว่าพรรคอื่น ซึ่งพรรคอื่น อาจจะยังไม่ลงตัว แต่ย้ำว่าตนเองยังยิ้มได้ ไม่มีปัญหาใดๆ


ส่วนการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหาร นายสุทิน กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องรอให้มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ เพราะหากดูไทม์ไลน์แล้วจะเกิดปัญหาขึ้นได้ เพราะไม่ทราบว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่เมื่อไหร่ ดังนั้นกระบวนการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งนายทหารต้องดำเนินต่อไป เพราะวันที่ 15 กันยายนนี้จะเป็นวันที่สิ้นสุด เรื่องนี้จึงรอไม่ได้ เนื่องจากรัฐมนตรีใหม่ อาจจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติรวมถึงโปรดเก้าโปรดกระหม่อมลงมา และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา อาจต้องใช้เวลา ดังนั้นการจัดทำบัญชีแต่งตั้งนายทหาร จึงรอไม่ได้และต้องทำต่อไป ย้ำว่าวันสิ้นสุดส่งบัญชีรายชื่อนายทหารและนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ ดังนั้นจึงเหลือเวลาไม่ถึงเดือน และต้องดำเนินการตามขั้นตอนขณะนี้ยังมีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการเรียกประชุมสภากลาโหม เพราะมีหลายจุดที่จะต้องแก้ไขและพูดคุยกัน แต่ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์

ส่วนจำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้นำเหล่าทัพ เป็นพิเศษเพื่อมารองรับนางสาวแพทองธาร ชินวัตรนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่จำเป็น ทุกอย่างดำเนินการตามระบบของกองทัพ ซึ่งการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งผู้นำเหล่าทัพ.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว