fbpx

“สุทิน” ปัดตอบได้นั่งกลาโหมต่อหรือไม่ ขีดเส้นเคาะโผทหาร 15 ก.ย.

กลาโหม 27 ส.ค.-“สุทิน” ปัดตอบเก้าอี้ รมต. ขอคุยเรื่องชาวบ้านดีกว่า เดี๋ยวถูกหาว่ามัวคิดแต่ตำแหน่ง ยอมรับยังติดใจกลาโหม เผยจัด “โผทหาร” ก่อนได้ ครม.ใหม่ เดดไลน์ต้องให้เสร็จ 15 ก.ย. ชี้ตำแหน่ง “ผบ.ทบ.-ผบ.ทร.” ไม่ลงตัวเป็นเรื่องปกติ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวการส่งเอกสารกรอกประวัติเตรียมไว้ในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า “คุยเรื่องแก้ปัญหาชาวบ้านดีกว่ามั้ง ใครจะให้เป็นอะไรก็เอาไว้ก่อน เดี๋ยวชาวบ้านจะบอกว่าโอ๊ยจะตายอยู่แล้ว มาคุยเรื่องคนนั้นจะเป็นนั่นเป็นนี่ ทั้งนี้ การจัดตั้ง ครม.ก็เดินไปอยู่ เชื่อว่าตรวจประวัติละเอียดกว่าทุกครั้ง ทำให้ช้านิดหนึ่ง แต่มีการยืนยันและพูดคุยกันเมื่อเช้าว่าน่าจะภายในเดือน ก.ย. ก็น่าจะมีการแถลงนโยบายได้


ส่วนจะทันกับจัดทำโผโยกย้ายนายทหารตำแหน่งที่วางไทม์ไลน์ให้แล้วเสร็จวันที่ 15 ก.ย.หรือไม่นั้น นายสุทิน ยอมรับว่า น่าเป็นห่วงอยู่ เพราะโผโยกย้ายต้องไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.นี้ แล้วถ้าตามไทม์ไลน์ของรัฐบาลต้องภายในเดือน ก.ย. ดังนั้นต้องปรับอยู่ ทางกลาโหมจะต้องทำไปตามไทม์ไลน์ของตัวเองให้จบภายใน 15 ก.ย. ถ้าตนยังอยู่ช่วงนั้น ก็ทำช่วงนั้น

เมื่อถามว่า จะเร่งรัดเหล่าทัพให้รีบส่งรายชื่อต้นเดือนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เร่งอยู่แล้ว ตอนนี้ปลัดกระทรวงกลาโหมท่านก็เร่ง และ ผบ.ทหารสูงสุดท่านก็เร่ง คุยกันไว้คร่าวๆ ต้นเดือนจะมีการประชุมนอกรอบ 1-2 ครั้ง ไม่เกินวันที่ 5-10 ก.ย. ต้องให้จบ


เมื่อถามว่า ต้องให้รอ ครม.ชุดใหม่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า น่าจะรอไม่ได้ จริงๆ โดยมารยาท เราก็อยากรอให้ชุดใหม่มาทำ แต่โดยเงื่อนเวลามันไม่ได้ เมื่อไม่ได้มันก็จำเป็นต้องทำ

เมื่อถามว่า เหล่าทัพมีปัญหาในการเสนอชื่อ ผบ.ทร. กับ ผบ.ทบ. คนใหม่จะจบอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า มันก็เป็นแบบนี้ทุกปี คำว่ามีปัญหาไม่ได้ตั้งไม่ได้ มันอยู่ที่ปัญหาการคิด คนทุกคนดี แต่จะเอาดีที่สุด เอาใครดีก็ยังคิดไม่จบแค่นั้นเอง แต่ถึงเวลา มีเดดไลน์ก็ต้องตัดสินใจ ตัดสินใจได้อยู่แล้ว

นายสุทิน ย้ำถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีว่าเขาไม่ได้บอกว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ก็ได้บอกคร่าวๆ ว่าเราพยายามที่จะให้ได้รัฐบาลชุดใหม่ ไม่เกินเดือน ก.ย.เท่านั้นเอง ให้เร็วที่สุด ทุกคนอยากเร็วที่สุด


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุทิน เป็นอะไรก็ได้ที่ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติใช่หรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า เป็นอะไรก็ได้ที่ทำประโยชน์ และก็ทำได้เยอะ

“ผมว่าผมทำได้เยอะ หลายหน้าที่ ไปรับรางวัลสันติภาพมาก็ทำเรื่องสันติภาพได้ ผลักดันสันติภาพก็คือช่วยกองทัพ ก็ไม่มีปัญหา” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า อยากอยู่กลาโหมมากกว่าใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ไหนก็ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าติดใจกลาโหมอยู่ ก่อนหัวเราะและกล่าวว่า แต่บุญจะถึงหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

สำหรับความคืบหน้าการเลือกแบบซื้อเครื่องบินรบ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่จบ แต่ ทอ. ก็น่าจะมีการตัดสินใจอยู่ในใจแล้ว ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ “ทำทุกอย่างไว้เสร็จแล้ว ชงไว้เสร็จแล้ว ครม.ชุดใหม่มา ก็กดน้ำร้อนชงได้เลย ดื่มได้เลย ทุกอย่างบรรจุถ้วยไว้ให้แล้ว”.-313.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน