fbpx

รู้จัก “พลายบัวบาน” ช้างน้อยใส่บาตรขวัญใจคนทั้งประเทศ

29 พ.ค.-คลุกข่าวเล่าประเด็น พาไปทำความรู้จักกับ “พลายบัวบาน” ช้างน้อยแสนรู้ ชอบใส่บาตร ขวัญใจคนทั้งประเทศ 


หลังจากที่เพจ Elephant Thailand ได้นำเสนอภาพช้างน้อยแสนรู้ตักบาตรพระสงฆ์ทุกเช้ากับเจ้าของ เป็นภาพที่ประทับใจผู้คนที่ได้เข้าชมความน่ารักเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากความสามารถที่ตักบาตรในทุกเช้าแล้ว ยังพบความน่ารักในอีกหลายรูปแบบของเจ้าช้างน้อยเชือกดังกล่าว ซึ่งทราบชื่อว่า พลายบัวบาน อายุ 4 ปี ซึ่งอยู่โครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระราชูปถัมภ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ คลิปนี้ มีอยู่เพจสำนักข่าวไทยด้วยและมีคนเข้าไปดูแล้วกว่า 3.5 ล้านครั้ง


พาไปชมความน่ารักของช้างน้อย #พลายบัวบาน รู้จักตื่นแต่เช้ามาใส่บาตรทำบุญ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามความความน่ารักและความเป็นอยู่ของพลายบัวบาน ซึ่งก็พบว่าเป็นช้างของนายตุ่ย ศาลางาม อายุ 71 ปี อยู่ที่บ้านหนองบัว ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ขณะที่ไปพบพลายบัวบาน ได้อยู่ที่บ้าน ไม่ได้ไปอยู่ที่พักช้างของภายในโคงการคชอาณาจักร เนื่องจากต้องแยกมากักตัว หลังจากที่ป่วยเป็นโรคเฮอร์ปีส์ไวรัส แต่ก็รักษาหายแล้วและต้องกักไว้ที่บ้านเพียงเชือกเดียว 14 วัน ก่อนที่จะนำไปอยู่กับแม่ช้างภายในที่พักช้างใน 5 วันข้างหน้า


ทันทีที่พบกับพลายบัวบาน ก็เห็นความน่ารักและซุกซน ซึ่งชอบนอนบนดินทรายที่เจ้าของนำมาปูพื้นไว้ให้ พร้อมทั้งแสดงความสามารถให้ดูโดยมีนายตุ่ย เจ้าของอยู่ดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งท่าทางการอ้อนคนที่เข้ามาหาโดยใช้งวงหอมแก้ม เพื่อขอผลไม้กิน เช่นมะม่วงสุกที่ออกตามดูกาล ซึ่งการกินก็สามารถคลายเมล็ดออกมาเองโดยที่เจ้าของไม่ต้องสั่ง ลีลาขอบคุณที่สุดน่ารัก ท่าหมอบกราบอย่างที่ปรากฏในคลิบ และยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเห็นผลไม้ที่ชอบเช่นแคนตาลูป เจ้าของสั่งให้เต้นก่อนที่ให้กิน พลายบัวบาน ก็ทำได้อย่างน่ารัก

นายตุ่ย ศาลางาม เจ้าของบอกว่า พลายบัวบานตอนนี้อายุได้ 4 ปีแล้ว เป็นช้างที่ซุกซนขี้เล่นตามประสาช้างเด็ก มีความฉลาด ปกติจะอยู่กับแม่ชื่อพังไพบูล ที่โรงพักช้างภายในโครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระราชูถัมภ์ แต่เกิดไม่สบายเป็นไวรัสเออปิค ซึ่งเป็นกับช้างและนำไปรักษาที่โรงพยาบาลช้างจังหวัดสุรินทร์จนหายดีแล้ว แต่ต้องแยกออกมาไว้ที่บ้านลำพังเพื่ออยู่อาการ อีกประมาณ 5 วันก็จะนำไว้ที่โรงพักช้างต่อไป 

สำหรับภาพที่ปรากฏในคลิปหลานที่เป็นคนดูแลถ่ายไว้ ซึ่งพลายบัวบานได้ร่วมตักบาตรกับเจ้าของในทุกเช้ามาเกือบ 2 ปีแล้ว ในตอนนั้นช้างพลายบัวบานเกิดไม่สบาย นำไปรักษาที่โรงพยาบาลช้างจังหวัดสุรินทร์จนหายดี หลังจากออกมาอยู่บ้านเลยคิดว่าเมื่อหายดีแล้วอยากให้พลายบัวบานได้ทำบุญด้วยตัวเอง เพื่อเป็นสิริมงคล เลยฝึก ฝึกไม่นานก็เป็น จากนั้นมาพลายบัวบานก็ทำมาตลอด โดยตักบาตรทุกเช้ากับเจ้าของ ซึ่งนอกจากตักบาตรพระสงฆ์แล้วพลายบัวบานยังแสดงความสามารถได้อีกมาก ตนเป็นคนชอบเข้าวัดทำบุญ เมื่อไปวัดทุกครั้งบัวบานก็จะไปด้วย จนคุ้นเคยกับพระเณรมาก เมื่อมีงานบุญเช่นงานบุญกฐิน พลายบัวบานมักจะถูกให้ลากรถเครื่องกฐิน ที่เรียกว่ากฐินช้าง เป็นประจำด้วย แม้เป็นช้างอายุ 4 ปี แต่เป็นช้างที่มากความสามรถและฉลาดเก่งด้วย ที่ผ่านมายังไม่เคยทำร้ายใคร 

ด้านนายวทัญญูรัตน์ ศาลางาม หลานนายตุ่ย ผู้ดูแลพลายบัวบานและเป็นคนถ่ายคลิป บอกว่า ที่ถ่ายคลิปเผยแพร่ออกไป เพราะอยากให้สังคมรับรู้ว่าช้างก็สามารถตักบาตรกับคนได้ โดยปกติจะอยู่กับเขาตลอด แต่พอเขาป่วยก็แยกออกไปอยู่ที่บ้าน ซึ่งขณะนี้ก็รักษาหายแล้ว แต่ต้องแยกดูอาการไปก่อน นิสัยของบัวบานก็จะเป็นช้างเด็ก ก็จะซนเหมือนเด็ก ซึ่งในสายตาคนทั่วไปก็มองว่าน่ารักดี และมีความสามารถหลายอย่างแล้วแต่จะทำ ที่ตักบาตรเป็นมาตั้งแต่เล็กแล้ว เพราะคุณตาเป็นคนสายบุญชอบทำบุญก็สอนจนเป็น มาจนถึงปัจจุบัน ส่วนผลกระทบจากสถานการณ์โควิดนั้นในส่วนของช้างที่เข้าร่วมโครงการจะไม่มีผลกระทบ แต่ก็มีบางกลุ่มได้รับผลกระทบบ้าง ซึ่งทางโครงการคชอาณาจักรก็ดูแลเป็นอย่างดีอยู่แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด