fbpx

ศบค.เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ ระยะที่ 3

ทำเนียบฯ 27 พ.ค.-“นพ.ทวีศิลป์” เผย ศบค.เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ ระยะที่ 3 คาดชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ ระบุนายกฯ กำชับต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและความสมดุลระหว่างด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ ควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (27 พ.ค.) คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ประชุมเพื่อพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 3 ว่าควรมีกิจการและกิจกรรมใดบ้าง โดยเบื้องต้นทราบว่ามีหลายกิจการและกิจกรรมที่จะได้รับการผ่อนคลาย รวมถึงกิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงบางแห่งด้วย เนื่องจากประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามหลักสุขภาพเป็นอย่างดี จนสถานการณ์ดีขึ้น ประกอบกับนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ต้องการให้ผ่อนคลายกิจการเพิ่มขึ้น เพราะรับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และผู้ประกอบการ โดยกำชับว่าการพิจารณาต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและสมดุลระหว่างด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ เพื่อการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ศบค.ไม่ได้ต้องการให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเป็นศูนย์ไปตลอด เพราะเข้าใจถึงสถานการณ์ว่าต้องมีโรคเกิดขึ้นบ้าง แต่ก็ต้องประเมินถึงความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ดังนั้นในช่วงนี้ หากมีกระแสข่าวออกมาเกี่ยวกับการผ่อนคลายต่าง ๆ นั้น ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด ต้องรอ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาและยืนยันก่อน ซึ่งจะมีการประชุมภายในสัปดาห์นี้  และคาดว่าจะมีความชัดเจนในรายละเอียดของกิจการและกิจกรรมที่จะได้รับการผ่อนคลายในมาตรการระยะที่ 3 ต่อไป


โฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าภายหลังวันที่ 30 มิถุนายนนี้  เมื่อสิ้นสุด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะกลับไปสู่สถานการณ์ปกติ แต่ต้องอยู่ในชีวิตวิถีใหม่ พร้อมย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันควบคุมโรคในช่วงเวลาที่เหลือ เพื่อการปรับตัวของภาครัฐ ทั้งนี้หากเจ้าของกิจการมีแนวคิดในการดำเนินกิจการต่าง ๆ สามารถเสนอมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ พร้อมฝากข้อคิดว่าภาครัฐเข้มข้น เอกชนเข้มแข็ง ประชาชนร่วมแรง ประเทศไทยได้ไปต่อ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว