fbpx

ผู้ประกันตนที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 ทยอยร้องทุกข์

จ.นนทบุรี 19 พ.ค.-ผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้างจากเหตุสุดวิสัยโควิด-19 ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา ทยอยเข้าร้องทุกข์ผ่านศูนย์ฯ ของประกันสังคม โดยเจ้าหน้าที่ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในขั้นตอนเดียว และมีคำตอบให้ทันที หรืออย่างช้าภายในวันเดียว


บรรยากาศที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (โควิด-19) สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จ.นนทบุรี วันนี้(19พ.ค.)ซึ่งเป็นวันที่5 ของการเปิดศูนย์ฯ ยังคงมีผู้ประกันตน ซึ่งอยู่ในข่ายได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย สถานการณ์โควิด-19 ซึ่งยื่นคำขอแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา ทยอยเดินทางมาติดต่อเพื่อติดตามหรือยื่นเรื่องอุทธรณ์อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกันตนที่มาติดต่อส่วนใหญ่ มีปัญหาเนื่องจากเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน การกรอกรายละเอียดส่วนบุคคลไม่ชัดเจน  เลขที่บัญชีธนาคารไม่ถูกต้อง หรือหมายเลขประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำในลักษณะบริการจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ และสามารถให้คำตอบได้ในทันที


นายฐิติวัสส์ มานะบัง ผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้างจากโควิด-19 กล่าวว่า ถูกบริษัทเลิกจ้างมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้วและอาจยาวนานถึง 4  เดือน โดยได้ยื่นเรื่องขอรับเงินเยียวยาจากสำนักงานประกันสังคมแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน ในวันนี้จึงเดินทางมาจากบ้านที่ จ.ปราจีนบุรี  เพื่อมาติดต่อสอบถามความคืบหน้า ซึ่งพบว่าตนเองกรอกเอกสารบัญชีธนาคารผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการแก้ไขและแจ้งว่าให้รอข้อความจากสำนักงานประกันสังคมและเงินเยียวยาจะเข้าบัญชีภายใน 3-5 ทำการ  ทำให้รู้สึกโล่งใจและสบายใจมากที่ได้รับการบริการอย่างรวดเร็วและจะนำเงินไปใช้บรรเทาความเดือดร้อนในชีวิตประจำวัน  จนกว่าจะได้กลับมาทำงานใหม่อีกครั้ง


ด้านนายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักเงินสมทบ ในฐานะหัวหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (โควิด-19) กล่าวว่า  นับตั้งแต่เปิดศูนย์ฯ มา เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม มีผู้ประกันตนและนายจ้างมาติดต่อขอใช้บริการ วันแรก 127 คน และล่าสุดวานนี้ (18พ.ค.) มีผู้ประกันตนมาใช้บริการ 516 คน นายจ้างอีก 7 ราย นำข้อมูลของลูกจ้างมาติดต่อรับบริการ ซึ่งศูนย์ได้รับเรื่องและให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในขั้นตอนเดียว ทั้งการรับเรื่องราวร้องทุกข์และเป็นศูนย์ประสานงานเพื่อให้ลูกจ้างได้รับเงินเยียวยาอย่างรวดเร็ว โดยจะเร่งวินิจฉัยในแต่ละกรณีให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน 

นอกจากนี้ยังเตรียมพร้อมให้บริการผู้ประกันตนและผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีการเลิกจ้างงานโดยเหตุสุดวิสัย นอกเหนือจากจำนวน 990,000 รายเดิม ซึ่งขณะนี้ตัวเลขการเลิกจ้างงานจากเหตุสุดวิสัยรายใหม่มีเพิ่มขึ้นประมาณ 8,000-10,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งนายจ้างสามารถนำเอกสารมาติดต่อรับบริการที่ศูนย์ฯนี้ได้เช่นกัน เจ้าหน้าที่จะเร่งวินิจฉัยและดำเนินการให้เสร็จเพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับเงินเยียวยาโดยเร็วเช่นกัน

พร้อมกันนี้ได้ฝากไปถึงผู้ประกอบการ  ที่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการให้สามารถเปิดสถานประกอบการได้แล้ว ในบางกิจการ ได้แจ้งข้อมูลการเปิดสถานประกอบการ รวมถึงจำนวนการจ้างงานต่อสำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ หรือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (โควิด-19) เพื่อสำนักงานประกันสังคมจะได้มีข้อมูลในการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งหากลูกจ้างยังว่างงาน ก็จะจ่ายเงินเยียวยาต่อเนื่อง  แต่หากได้รับการจ้างงานใหม่  จากการเปิดสถานประกอบการแล้วก็จะหยุดจ่ายเงินเยียวยาเพื่อให้ข้อมูลไม่ซ้ำซ้อน

ล่าสุดสำนักงานประกันสังคมได้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย สถานการณ์โควิด-19 ให้แก่ผู้ประกันตนแล้ว (ณ วันที่18 พฤษภาคม 2563) จำนวน 984,005 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,316.066 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการให้บริการของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์(โควิด-19) ที่สำนักงานประกันสังคม จัดขั้นตอนการรับบริการตามหลักของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิตรวจคัดกรองผู้มาใช้บริการ การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลในระหว่างรอและช่องให้บริการอย่างเคร่งครัด เปิดให้บริการในวันราชการ  เวลาทำการ 08.00-18.00 น. .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด