fbpx

กมว.ชี้ 5 ครู ข่มขืนศิษย์ไม่พ้นถอนใบประกอบวิชาชีพครู

 สำนักข่าวไทย 10 พ.ค. – ประธานบอร์ด กมว. ชี้ อนาคต 5 ครู ข่มขืนศิษย์ไม่พ้นถอนใบประกอบวิชาชีพครู  แม้เด็กสมยอมหรือไม่ เป็นคนเป็นครูไม่ควรกระทำ อนาจารเด็กความผิดร้ายแรง เร่งแก้ไขระเบียบข้อบังคับ และจรรยาบรรณ ค่านิยมการสอนของครูในทันสมัย หลังจากของเดิมปี 2556 ไม่ทันโลก ยุคไอที แก้ไขครอบคลุมตั้งแต่ ใช้ศื่อโซเชียลจีบกันไลน์ หรือสอนให้เกลียดสถาบัน ถือว่าผิดจรรยาบรรณ ค่านิยมความเป็นครู 


รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ  (กมว.) คุรุสภา กล่าวถึง กรณี 5 ครูข่มขืนศิษย์ที่จังหวัดมุกดาหาร ว่า เรื่องนี้ ทางคณะกรรมการได้มีการติดตาม สำนวนคดีดังกล่าวอยู่ และในการประชุมของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ   (กมว.)ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง เพื่อตั้งคณะกรรมการอนุกรรมมาพิจารณาพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู กับ 5 ครูที่ก่อเหตุกับศิษย์ก่อน  อย่างไรก็ตามเรื่องอนาจร ถือเป็นเรื่องรุนแรง ไม่ต่างจากวิชาชีพครูที่ไปก่อนเหตุ  โดยคณะอนุกรรมการฯสามารถเร่งรัดติดตามการสอบสวนให้รวดเร็ว  และสามารถพิจารณาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพครูได้  รวมถึงการขึ้นแบล็กลิสต์ เพื่อไม่ให้กลุ่มคนเหล่านี้ ต่อใบประกอบวิชาชีพได้อีกเลย เพื่อป้องกันไม่ให้ไปก่อเหตุเช่นนี้ซ้ำอีกในอนาคต  อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า รูปคดีนี้จะออกมาในลักษณะ หรือ ไม่มีกระแสข่าวว่าเด็กอาจมีการสมยอมหรือไม่ แต่ด้วย ความเป็นครู  ถือเป็นเรื่องไม่สมควร ผิดจรรยาบรรณความเป็นครู  คนเป็นครูไม่สมควรทำอย่างนี้ และปลายทางก็มีแนวโน้มที่จะถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเนื่องถือเป็นเรื่องร้ายแรง 


รองศาสตราจารย์ ดร. เอกชัย กล่าวว่า ตามปกติการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จะทำทุกๆ 5 ปี ครูต้องมีการผ่านการประเมินและมีชั่วโมงอบรมมากถึง 100 ชม. และ ต้องแสดงประวัติการทำงาน การพัฒนาวิชากชีพครู อย่างไรก็ตามทางกมว.ขณะนี้กำลังเร่งรัดปรับปรุง ร่างข้อบังคับ คุรุสภาว่าด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ…. จากข้อเดิม ใน  พ.ศ.2556 ใ ห้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมากขึ้น  ทั้งเรื่อง ของการใช้สื่อโซเชียลมิเดีย  การจีบกัน การคุยกัน การโพสต์ การตกแต่งข้อมูล ในสื่อออนไลน์ เรื่องเหล่านี้จะถูกนำมาบรรจุในการประกอบการพิจารณาเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพด้วย   และยังรวมไปถึง การสอนค่านิยม ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่นการสอนให้เด็กเกลียดชังสถาบันพระมหากษัตริย์ เรื่องเหล่านี้ก็จะนำรวมไปด้วย คาดว่า การปรับปรุงร่างนี้ จะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนี้  เนื่องจากการพิจารณาที่ผ่านมาติดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การทำงาน ที่ต้องเอกสารจำนวนมากประกอบการพิจารณาอาจไม่สะดวก  ซึ่งหากทาง กมว. พิจารณาปรับปรุงแล้วเสร็จก็จะส่งให้กับบอร์ดคุรุสภา พิจารณาต่อไป .-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก