รมว.พลังงานเร่ง กกพ.เปิดรับซื้อ รฟ.ชุมชน

กรุงเทพฯ 28 เม.ย. –  รมว.พลังงานเร่ง กกพ.เปิดรับซื้อ รฟ.ชุมชน ส่วนจะเพิ่มส่วนลดสำรองน้ำมันดิบหรือไม่ ขอดูสถานการณ์


ผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงอย่างหนัก ส่งผลราคาน้ำมันดิบปิดตลาดวานนี้(27 เม.ย.) WTI ส่งมอบเดือนมิถุนายนร่วงลง 4.16 ดอลลาร์ หรือ 24.6% ปิดที่ 12.78 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตลาดคาดถังน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุ 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงฯ ติดตามสถานการณ์โดยในส่วนของไทยเกิดปัญหาเช่นกัน โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยานที่ยอดใช้ลดลงกว่าร้อยละ 90  ส่วนน้ำมันอื่น ๆก็ใช้ลดลงตามนโยบายสกัดกั้นโควิด-19 ทำให้ไทยประสบปัญหาถังเก็บน้ำมันไม่เพียงพอ ทางกระทรวงพลังงานจึงได้ลดสำรองน้ำมันดิบมีผลเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนจะลดเพิ่มอีกหรือไม่นั้น  ตามที่มีผู้เสนอให้ลดลงเหมาะสมกับสถานการณ์  เพื่อลดการขาดดุล และลดการขาดดุลสตอกของโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งขณะนี้คงเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจ  ซึ่งก็หวังว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายโดยเร็ว และการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ ครม.วันที่ 3 เมษายน 2563 เห็นชอบมาตรการผ่อนปรนการจัดเก็บสำรองน้ำมันดิบตามกฎหมายจาก 6% เหลือ 4% ในช่วง 1 ปี และจะเพิ่มเป็น 5% ใน 1 ปีถัดไป  ขยายระยะเวลาการคงอัตราสำรองก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ตามกฎหมายที่ 1% ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 6 เดือน (สิ้นสุด 30 มิถุนายน 2564)และสนับสนุนการเพิ่มปริมาณการจัดเก็บน้ำมันของคลังน้ำมันบริเวณคลองเตย บางจาก ช่องนนทรี กรุงเทพ ฯ เพื่อรองรับภาวะน้ำมันที่มีปริมาณล้นสตอก โดยให้มีปริมาณการจัดเก็บน้ำมันสูงสุดได้ตามที่กฎหมายกำหนด

รมว.พลังงาน ยังกล่าวถึงแผนงานส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชน ประเภทควิกวิน 100 เมกะวัตต์ว่า ขณะนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้ส่งรายละเอียดการรับฟังความคิดเห็นฉบับครบถ้วนไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.เรียบร้อยแล้ว ก็คาดหวังว่า กกพ.จะประกาศโครงการเร็ว ๆ นี้  แม้ว่าแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) ที่ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 แต่ ครม.ยังไม่ได้พิจารณา เพื่อเห็นชอบแล้วก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำขนานกันไปได้ โดยการประกาศรับซื้อจะลงนามในสัญญาก็ต่อเมื่อพีดีพีผ่าน ครม.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งโครงการนี้จะเป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้

“แม้พีดีพี 2018 ฉบับปรับปรุงที่มีเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชนจะยังไม่ผ่านการพิจารณาจาก ครม. แต่การประกาศรับซื้อก็ทำควบคู่ขนานกันไปได้ เพื่อให้เป็นโครงการที่ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก จ้างงานอย่างรวดเร็ว ส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชพลังงาน ก็จะเป็นส่วนหนึ่งลดผลกระทบจากโควิด-19”  รมว.พลังงาน กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

ไร่เชิญตะวัน

กรมป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ไร่เชิญตะวัน ไม่พบการบุกรุก

กรมป่าไม้ เคลียร์ชัด! ปม อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย จ.เชียงราย ตรวจสอบแล้วไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมจากการขออนุญาต