fbpx

วางแผนส่งน้ำเพาะปลูกพืชฤดูฝนปี 2563

กรุงเทพฯ 17 เม.ย. – กระทรวงเกษตรฯ ย้ำฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ทำนาเมื่อฝนตก กำหนดแผนบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 2563 ใช้น้ำชลประทานเสริมกรณีฝนทิ้งช่วงเท่านั้น จัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับน้ำต้นทุนในระบบชลประทาน


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้วางแผนการจัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำ ซึ่งจะส่งเสริมการปลูกพืชโดยใช้น้ำฝนเป็นหลัก ส่วนน้ำชลประทานเสริมกรณีฝนทิ้งช่วงเท่านั้น ทั้งนี้ เป็นไปตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าปริมาณฝนภาพรวมของประเทศตั้งแต่เดือนเมษายน–กันยายนจะต่ำกว่าค่าปกติ โดยจะเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือนพฤษภาคม จากนั้นจะมีฝนทิ้งช่วงในเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม  สำหรับความต้องการใช้น้ำทั้งประเทศฤดูฝนปีนี้รวม 31,903 ล้าน ลบ.ม. แบ่งเป็นน้ำอุปโภค-บริโภค 8% รักษาระบบนิเวศและอื่น ๆ 20% เกษตรกรรม 71% และอุตสาหกรรม 1% เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาความต้องการใช้น้ำรวม 12,216 ล้าน ลบ.ม. แบ่งเป็นน้ำอุปโภค-บริโภค 10%รักษาระบบนิเวศและอื่นๆ 10% เกษตรกรรม 79%) และอุตสาหกรรม 1%


ทั้งนี้ กรมชลประทานวางแผนการเพาะปลูกพืชฤดูฝนทั้งประเทศรวม 27.61 ล้านไร่ แบ่งเป็น ข้าวนาปี 16.79 ล้านไร่ หรือ 61% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด พืชไร่-พืชผัก 540,000 ไร่ หรือ 2% และพืชอื่น ๆ 10.29 ล้านไร่ หรือ 37% เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาวางแผนไว้รวม 10.57 ล้านไร่ แบ่งเป็น ข้าวนาปี 8.10 ล้านไร่ หรือ 77% พืชไร่-พืชผัก 130,000 ไร่ หรือ 1% และพืชอื่น ๆ 2.34 ล้านไร่ หรือ 22% ของพื้นที่เพาะปลูกในลุ่มเจ้าพระยา

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำแจ้งให้ประชาชนทราบสถานการณ์น้ำและแนะนำแผนการปลูกข้าวนาปี โดย 17 จังหวัดภาคเหนือ รวมพื้นที่ดอนทุ่งบางระกำให้ปลูกเมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูฝนและมีปริมาณฝนเพียงพอ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ภาคตะวันออก 8 จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันตกรวม 16 จังหวัดก็เช่นเดียวกัน ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันออก 8 จังหวัดให้ปลูกตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมและภาคใต้ฝั่งตะวันตก 6 จังหวัดให้ปลูกตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำตอนบนของลุ่มเจ้าพระยาที่ทุ่งบางระกำ 265,000 ไร่ เริ่มเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนแล้ว พื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่างลุ่มน้ำเจ้าพระยา 1.15 ล้านไร่ให้ปลูกเมื่อฝนตกต้องตามฤดูกาล และตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้พื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มแม่กลอง 80.000 ไร่ เริ่มเพาะปลูกได้

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า การคาดการณ์สถานการณ์น้ำยังนำแบบจำลอง Reservoir Operation Simulation Tool ซึ่งใช้จำลองสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่ง โดยจำลองทั้งกรณีน้ำมาก น้ำปกติ และน้ำน้อย ผลการคาดการณ์กรณีน้ำต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5% ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าเมื่อสิ้นสุดฤดูฝนวันที่ 1 พฤศจิกายน น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศมีรวม 50,946 ล้าน ลบ.ม. เป็นน้ำใช้การ 27,403 ล้าน ลบ.ม. สำหรับผลคาดการณ์อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา รวม 16,070 ล้าน ลบ.ม. เป็นน้ำใช้การ 9,374 ล้าน ลบ.ม. และลุ่มน้ำแม่กลองคาดว่า มีน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 เขื่อน  20,463 ล้าน ลบ.ม. และเป็นน้ำใช้การ 7,186 ล้าน ลบ.ม. 


นายทองเปลว กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยสถานการณ์น้ำตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ปริมาณฝนทั้งประเทศจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5% จึงย้ำให้กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดพื้นที่เพาะปลูกพืชฤดูฝน ปีแล้วส่งให้กรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดทำแผนการจัดสรรน้ำฤดูฝนให้สอดคล้องกัน ขณะเดียวกันมอบหมายให้กรมชลประทานและ กฟผ.เร่งทำแผนปฏิบัติการรองรับสถานการณ์น้ำเพื่อส่งให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รวบรวมสรุปแผนเสนอต่อคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เห็นชอบภายในวันที่ 20 เมษายนนี้ จากนั้นจะแจ้งกระทรวงมหาดไทยรับทราบ เพื่อให้ผู้ราชการจังหวัดประชาสัมพันธ์ถึงทุกภาคส่วนต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง