fbpx

“อิทธิพล” ชื่นชมเครือข่ายวัฒนธรรมร่วมป้องกันโควิด-19

สำนักข่าวไทย 17 เม.ย.-รมว.วัฒนธรรม ชื่นชมเครือข่ายวัฒนธรรมฯ สภาวัฒนธรรม กทม.-ชุมชนคุณธรรมฯ ทั่วประทศ นำมิติด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม-พลัง “บวร” จัดกิจกรรมป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวแสดงความขอบคุณทุกเครือข่ายวัฒนธรรมและหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือร่วมใจเป็นอย่างดีในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยการนำมิติด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม มาขับเคลื่อนภารกิจ  ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งถือเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการนำพาประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน


นายอิทธิพล กล่าวว่า ภายหลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ออกประกาศเรื่องแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาลประเพณีสงกรานต์เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันในการป้องกันและควบคุมกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค พร้อมประสานขอความร่วมมือไปยังเครือข่ายวัฒนธรรมทั่วประเทศ ทั้งชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) และหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมมือร่วมใจกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับรู้และถือปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด  ก็ได้ดำเนินการสร้างการรับรู้เรื่องแนวปฏิบัติให้แก่ประชาชนทั่วทุกภูมิภาค 

ทั้งนี้ มีการเผยแพร่แผ่นบันทึกเสียงทางสถานีวิทยุ 2,929 ครั้ง ,ออกอากาศรายการวิทยุ 1,773 ครั้ง ,  รายการโทรทัศน์ 151 ครั้ง ,  ช่องทางออนไลน์ อาทิ ไลน์ เฟซบุ๊ก 50,631 ครั้ง 

รวมทั้งผลิตสื่อ/เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เรื่อง การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรูปแบบ ซีดี/สปอตเผยแพร่ทางสถานีวิทยุ 98 แผ่น คลิปวิดีโอ 589 คลิป/ชิ้นงาน และอินโฟกราฟิกให้ความรู้ 1,495 ชิ้นงาน รวมทั้งสิ้น 2,182 แผ่น/คลิป/ชิ้นงาน 


นอกจากนี้ยังร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)สนับสนุนการผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดยมีแกนนำพลัง “บวร” ของชุมชนคุณธรรมฯ ร่วมผลิตฯ 3,163 แห่ง ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าร่วมกับอปท. และชุมชนฯ ผลิตเองเพื่อแจกจ่าย (จิตอาสา) ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563    รวมแล้วทั้งสิ้น 9,448,900 ชิ้น

ตลอดจนร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตกรุงเทพมหานคร และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำเครือข่ายชุมชนคุณธรรมฯ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 22,540 แห่งทั่วประเทศ สนับสนุนการจัดตั้งโรงทานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคโควิด-19 ตามพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดตั้งโรงทานไปแล้วทั่วประเทศ 47 จังหวัด 234 โรงทาน 

ตลอดจนร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมผู้นำพลัง “บวร” ดำเนิน การป้องกัน เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชนคุณธรรมฯ อาทิ จัดกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด 2,134 เรื่อง กิจกรรมผู้นำบวรร่วมติดตาม ค้นหา ผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้าน/ชุมชนทุกราย รวมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจแนวทางปฏิบัติตัวของผู้เดินทางกลับมาอยู่ในหมู่บ้านและอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน เช่น สถานีวิทยุประจำจังหวัด หอกระจายข่าวในหมู่บ้าน นอกจากนี้นำผู้นำบวรร่วมให้กำลังใจ มอบสิ่งของ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 62,209 เรื่อง .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​