fbpx

ก.แรงงาน พร้อมช่วยกลุ่มท่องเที่ยวเชียงใหม่ จากพิษโควิด-19

ก.แรงงาน 27 มี.ค.-กระทรวงแรงงาน ประชุมทางไกลกับผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รับฟังปัญหาความเดือดร้อน พร้อมประสานหน่วยงานในพื้นที่จัดจ้างงานพาร์ทไทม์ ฝึกอบรมช่าง อบรมภาษา เสริมทักษะลูกจ้างตามความต้องการของภาคเอกชนสร้างความเชื่อมั่นธุรกิจฟื้นตัวโดยเร็ว



ดร.ดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมทางไกล (Video Conference) หารือร่วมกับผู้ประกอบการจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย ประธานหอการค้า ผู้ประกอบการโรงแรม นายกสมาคมร้านอาหาร นายกสมาคมการโรงแรม มัคคุเทศก์ การท่องเที่ยว สมาคมรถตู้ และผู้แทนฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย 

โดยจากการหารือร่วมกัน ผู้ประกอบการจังหวัดเชียงใหม่ได้รับผลกระทบทำให้ภาคการท่องเที่ยวและโรมแรมซบเซาลงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ขอให้กระทรวงแรงงานเข้าไปช่วยเหลือในด้านการหาตำแหน่งงานว่างให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ การฝึกอาชีพ โดยเฉพาะการฝึกอบรมด้านช่างของผู้ประกอบการขนส่ง และการฝึกอบรมด้านภาษาจีน ภาษาเกาหลีและภาษารัสเซียให้แก่มัคคุเทศก์ 


นอกจากนี้ยังต้องการฝึกอบรมด้านประวัติศาสตร์ รวมทั้งอาชีพขับรถตู้   รถแท็กซี่ ควรให้มีการพัฒนาทักษะหรือปลูกจิตสำนึกให้มีการบริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงต้องการให้วิชาชีพมัคคุเทศก์มีระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 หรือมาตรา 39 อีกด้วย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานเข้าไปช่วยเหลือตามภารกิจ อาทิ กรมการจัดหางานได้เตรียมตำแหน่งงานพาร์ทไทม์จังหวัดเชียงใหม่จำนวน529 ตำแหน่ง จำนวน 13 บริษัทเพื่อให้ลูกจ้างได้ทำงานรายชั่วโมงและเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้แก่นายจ้างสถานประกอบการ 

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน จัดหลักสูตรฝึกอบรมไม่ว่าจะเป็น Up – skill หรือ Re –  skill เช่น ฝึกทักษะด้านภาษา จิตบริการ เป็นต้น 

สำนักงานประกันสังคม กำลังแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพอิสระ ได้มีสวัสดิการกรณีเจ็บป่วย กรณีทุพลภาพ หรือกรณีต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพมีเงินก้อนให้ รวมทั้งการให้การสงเคราะห์บุตร   เป็นต้น และกรมสวัสดิการและคุ้มคุ้มครองแรงงาน เข้าไปให้คำแนะนำสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างตามระบบแรงงานสัมพันธ์แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา