ย้ำคืนเงินประกันไฟฟ้า การดูแลมิเตอร์ยังเหมือนเดิม

กรุงเทพฯ 25 มี.ค. – แอดมินทวิตเตอร์ กฟภ.ทำป่วนตอบพลาด  ผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นงง  ย้ำคืนเงินประกันไฟฟ้า การดูแลมิเตอร์ โดย 2 การไฟฟ้ายังเหมือนเดิม  


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า หากเจ้าของบ้านรับคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าแล้ว ต่อไปถ้ามิเตอร์ไฟฟ้าชำรุด เจ้าของบ้านต้องเสียเงินเปลี่ยนมเตอร์เองว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน ผู้ใช้ไฟฟ้ายังได้บริการจาก 2 การไฟฟ้าเช่นเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง  ซึ่งการคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่การคืนเงินประกันมิเตอร์ โดยตัวมิเตอร์ถือเป็นสินทรัพย์ของ 2 การไฟฟ้า ซึ่งข้อกำหนดปัจจุบันหากมีการชำรุดเสียหาย โดยระบบตัวเครื่อง หรือจากภัยธรรมชาติ ทั้ง 2 การไฟฟ้าจะดำเนิการสับเปลี่ยนให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ยกเว้นมิเตอร์ชำรุดที่เกิดจากการกระทำ เช่น ชน เฉี่ยว แตก หรือการโหลดไฟฟ้าเกินขนาดมิเตอร์ กรณีนี้ผู้ใช้ต้องเป็นผู้ชำระค่ามิเตอร์ ซึ่งเป็นหลักการเดิม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าอย่างใด

“ในวันนี้เป็นวันแรกที่ให้ประชาชนลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อขอคืนเงินประกันไฟฟ้า ซึ่งทราบว่าระบบออนไลน์ล่ม ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เจ้าของมิเตอร์ 22-23 ล้านราย ต้องการเงินคืนรวดเร็ว โดยขอย้ำว่าการลงทะเบียนคืนเงินไม่มีการปิดเวลาลงทะเบียนขอคืนเงินแต่อย่างใด” นายสนธิรัตน์ กล่าว


นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ได้ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) ไปหารือร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ถึงความเรียบร้อยในการคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าทั้งหมด โดยจะเริ่มคืนเงินวันที่ 31 มีนาคม โดยวงเงินที่คืนมีประมาณกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจในภาวะที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 

ทั้งนี้ ทาง กฟภ.ชี้แจงว่ากระแสความเข้าใจผิดดังกล่าว เกิดจากแอดมินทวิตเตอร์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (@pea_thailand ) ตอบคำถามผิดพลาด โดยระบุกรณีการคืนเงินประกันแล้ว สิทธิ์ประกันมิเตอร์จะถูกยกเลิกไป. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

ไร่เชิญตะวัน

กรมป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ไร่เชิญตะวัน ไม่พบการบุกรุก

กรมป่าไม้ เคลียร์ชัด! ปม อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย จ.เชียงราย ตรวจสอบแล้วไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมจากการขออนุญาต