fbpx

ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว

12 มี.ค.- วันนี้จะพาไปติดตามภารกิจ ของศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้หญิงหรือคนในครอบครัวที่ขาดโอกาสและประสบปัญหาทางสังคม เข้ามาฝึกอาชีพ แต่ละปีมีคนเข้ามาเรียน กว่า 5,000 คน จบออกไปมีงานทำ ล่าสุดเปิดอบรมวิธีการทำหน้ากากผ้า และสอนผ่านทางยูทูบด้วย  


นางสาววิจิตา รัชตะนันทิกุล รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ปัจจุบันศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว มี 8 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยภาคเหนือ อยู่ที่จังหวัดเชียงราย ลำพูน ลำปาง ส่วนภาคอีสาน ตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น ศรีสะเกษ ภาคกลาง คือที่จังหวัดนนทบุรี ชลบุรี และภาคใต้ ให้บริการฝึกอาชีพกับกลุ่มสตรีในวัยแรงงาน ที่ยังว่างงาน อยากมีรายได้เสริม หรือมีภาวะยากลำบาก เช่น แม่ม่าย คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว หรือกลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกล่อลวงค้าประเวณี ค้ามนุษย์ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 15 ปีเป็นต้นไป ได้เข้ามาอบรม ส่วนใหญ่ที่สอนจะเป็นอาชีพ ที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เช่นทำเล็บ ทำขนม นวด สปา หรือ แม่ครัว พ่อครัว เชฟ งานบริการด้านโรงแรม ในแต่ละปีมีผู้มาฝึกอาชีพ กว่า 5,000 คน มีถึง 80% ได้งานทำ ล่าสุดมีการพัฒนาหลักสูตรสอนอาชีพทางออนไลน์ รวมถึงการสอนทำหน้ากากผ้าผ่านยูทูบ ใช้เวลาไม่นานก็สามารถทำตามได้และนำไปผลิตไว้ใช้เองในบ้านและชุมชนได้


นอกจากนี้ยังส่งเสริมกลุ่มอาชีพในชุมชน แต่ละปีมีกว่า 200 กลุ่ม ที่ทางศุนย์เข้าไปดูแลในการจัดหาวิทยากรและเงินอุดเงินในการฝึกอาชีพ พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย มีหลายกลุ่มก้าวขึ้นสู่โอทอปและจำหน่ายได้ในระดับตั้งแต่ 3-5 ดาว รวมถึงร่วมมือกับเอกชนในการอบรมการค้าขายผ่านออนไลน์ และลงนามความร่วมมือกับกระทรวงดีอีและกระทรวงแรงงาน เพื่อสำรวจผลิตภัณฑ์ในการสร้างสตอรี่เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง