ย้อนปมผู้พิพากษายิงตัวเองดับ

เชียงใหม่ 7 มี.ค. – แม้ยังไม่มีการสรุปสาเหตุชัดเจน กรณีผู้พิพากษา “คณากร” ก่อเหตุยิงตัวเองอีกครั้ง แต่จากข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุชัดว่า รับสภาพกับการถูกสอบวินัยและดำเนินคดีจากเหตุยิงตัวเองกลางศาลจังหวัดยะลาไม่ได้ ไปย้อนดูเหตุที่เกิดขึ้น


“ผมทำด้วยหัวใจบริสุทธิ์ ต้องการให้ความยุติธรรมแก่ประชาชน และไม่เสียใจที่ได้กระทำ ผมภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการให้ความยุติธรรมแก่ประชาชน”


นี่เป็นความในใจตอนหนึ่งที่นายคณากร เพียรชนะ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา เขียนในจดหมายลาตาย ก่อนก่อเหตุยิงตัวเองเป็นครั้งที่ 2 

ก่อนหน้านี้ 4 ตุลาคม 2562 นายคณากร เคยก่อเหตุยิงตัวเองจนบาดเจ็บสาหัส ในห้องพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดยะลา หลังพิพากษายกฟ้องคดียิงชาวบ้านเสียชีวิต 5 ราย ใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา  


ก่อนก่อเหตุได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุจะไลฟ์สดชี้แจงการพิจารณายกฟ้องจำเลยในคดีดังกล่าว พร้อมทั้งโพสต์แถลงการณ์ 25 หน้า มีใจความสำคัญ ระบุว่า “ตนถูกแทรกแซงอย่างหนักในการพิจารณาคดีครั้งนี้” และอ้างอิงถึงการพิจารณาคดีต่างๆ ก่อนหน้านี้ด้วย โดยมีสาระสำคัญเล่าถึงคดีใน จ.ยะลา

พร้อมข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติออกกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ห้ามตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง และห้ามกระทำใดๆ อันมีผลเป็นการแทรกแซงผลคำพิพากษา รวมทั้งเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ให้ความเป็นธรรมทางการเงินแก่ผู้พิพากษาทั่วประเทศ ซึ่งภายหลังโพสต์ดังกล่าวได้ถูกลบไป

ช่วงเย็นวันเดียวกัน คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีมติตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

15 ตุลาคม 2562 แพทย์อนุญาตให้นายคณากร ออกจากโรงพยาบาลได้ หลังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศูนย์ยะลา เป็นเวลา 11 วัน 

จากนั้น 18 พฤศจิกายน 2562 ที่ประชุม ก.ต. รับทราบรายงานผลการตรวจสอบ มีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนายคณากร ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม มาตรา 68 กรณีที่ถูกกล่าวหาหรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย และมีมติให้นายคณากร ไปช่วยงานชั่วคราวที่ จ.เชียงใหม่ จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

กระทั่งเช้าวันที่ 7 มีนาคม 2563 นายคณากรได้ยิงตัวเองและเสียชีวิตในที่สุด โดยมีการโพสต์จดหมายลา อ้างถูกสอบสวน ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา อาจต้องถูกลงโทษ ทำให้สภาพร่างกายและจิตใจรับไม่ไหว 

ล่าสุดโฆษกศาลยุติธรรม ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นยังไม่ยืนยันสาเหตุการฆ่าตัวตาย พร้อมเยียวยาดูแลครอบครัวของนายคณากร ตามระเบียบ และเตรียมหามาตรการดูแลผู้พิพากษาทั้งระบบ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ