fbpx

สปสช.เร่งแก้ปัญหาลดความแออัดในห้องฉุกเฉิน

ขอนแก่น 5 มี.ค. – สปสช.เร่งติดตามการแก้ปัญหาลดความแออัดในห้องฉุกเฉิน และกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินไม่วิกฤติ ด้วยการแบ่งประเมินอาการวิกฤติเป็น 5 ระยะ


นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาลดความแออัดในห้องฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาลขอนแก่น พบว่า มีการเปิดบริการอีอาร์ เอ็กซ์ตรา นอกเวลาราชการ คือ 18.00-22.00 น. ลดความแออัดในห้องฉุกเฉิน นำผู้ป่วยไม่วิกฤติฉุกเฉินเร่งด่วนมารับบริการ หลังผ่านการประเมินอาการ 5 ระยะ คือ สีแดง ชมพู เหลือง เขียว และขาว หากเข้าเกณฑ์วิกฤติ สีเขียวและขาว จะถูกนำมารักษาที่ห้องอีอาร์ เอ็กซ์ตรา ซึ่งผลการดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 – กุมภาพันธ์ 2563 พบว่า ช่วยลดความแออัดและความขัดแย้งระหว่างบุคลากรในห้องฉุกเฉินกับญาติคนไข้ได้ถึงร้อยละ 20 ซึ่งทาง สปสช. อยู่ระหว่างการติดตามประเมินผล เพื่อจ่ายค่าตอบแทนแก่บุคลากร โดยกำหนดอัตราชดเชยค่าบริการ 150 บาท/ครั้ง


นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า การจัดบริการห้องฉุกเฉินแบบเอ็กซ์ตรา ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น ไม่เกิดแรงปะทะกับญาติคนไข้ โดยพบว่าในห้องฉุกเฉินมักมีผู้ป่วยไม่วิกฤติเร่งด่วนเฉลี่ย 4 ชั่วโมง มากถึง 30 ราย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ