fbpx

ทบ.ปรับเกณฑ์ทดสอบร่างกายกำลังพลรูปแบบใหม่

กองบัญชาการกองทัพบก 6 ก.พ.- ทบ.ปรับการทดสอบร่างกายกำลังพลรูปแบบใหม่ เพิ่มเกณฑ์ผ่านและจัดทดสอบสมรรถภาพเพื่อความพร้อมรบ ส่วนภารกิจสกัดกั้นยาเสพติดกำชับหน่วยปฏิบัติจัดการฝึกซ้อมเหตุการณ์สมมุติเพื่อให้พร้อมรับสถานการณ์จริง 


พลเอก อภิรัตช์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยก่อนการประชุมได้มีพิธีมอบรถเข็นวิลแชร์ให้กับกำลังพล บุตรและคู่สมรส จำนวน 88 คัน เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นความตั้งใจของ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการจะดูแลและให้สวัสดิการกับกำลังพลให้ครอบคลุมในทุกด้าน โดยเฉพาะกำลังพลที่มีผู้ป่วย หรือผู้พิการที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ทั้งนี้ความห่วงใยดังกล่าวจะช่วยแบ่งเบาภาระและทำให้กำลังพลมีพลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

การประชุมในวันนี้ ได้มีการหารือถึงการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของกำลังพลกองทัพบกที่ต้องมีความเหมาะสม สอดคล้องกับภารกิจและพื้นที่ปฏิบัติการ โดยขณะนี้กองทัพบกได้ปรับให้มีการทดสอบสมรรถภาพร่างกายเป็น 2ประเภท คือ  ประเภทแรก เป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของกำลังพลประจำปี ซึ่งจะมีการปรับเพิ่มมาตรฐานในเกณฑ์คะแนนที่ถือว่า “ผ่าน” ให้สูงขึ้น ได้แก่  หน่วยกำลังรบปรับเพิ่มเป็น 70% หน่วยสนับสนุนการรบปรับเป็น 60% และหน่วยอื่นๆ เป็น 55% เป็นต้น  สำหรับประเภทที่สอง เป็น “การทดสอบสมรรถภาพร่างกายเพื่อความพร้อมรบ” ซึ่งเป็นการทดสอบที่จะนำมาใช้เฉพาะกับหน่วยกำลังรบ ถือเป็นกิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถภาพร่างกายของกำลังพลให้สูงขึ้น เป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ลดการบาดเจ็บขณะการฝึก สามารถนำทักษะที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์จริง ซึ่งเป็นการทดสอบที่จะเป็นประโยชน์โดยตรงกับหน่วยกำลังรบ และเป็นนโยบายล่าสุดที่กองทัพบกจะเร่งดำเนินการต่อจากนี้ 


นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้หารือและให้ความสำคัญต่อกระบวนการคัดเลือกบุคลากรที่จะเข้ามารับราชการทหาร ทั้งที่มีกำเนิดจากพลเรือน หรือทหารกองประจำการ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมกำลังพลทหารบก กรมแพทย์ทหารบก กรมยุทธศึกษาทหารบก ได้ร่วมกันพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์ หรือมาตรฐานต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของกองทัพและสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น พิจารณาปรับเปลี่ยนกระบวนการคัดเลือก การทดสอบร่างกาย การสอบภาควิชาการ ข้อกำหนดเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย เป็นต้น เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีความเหมาะสม มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบัน กองทัพ และมีสมรรถภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง 

ในตอนท้ายการประชุม ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวขอบคุณกองทัพภาคที่ 3 กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ดำเนินมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดปรากฏผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่ปฏิบัติภารกิจในลักษณะดังกล่าวได้มีการฝึกซักซ้อมเหตุการณ์สมมุติ เพื่อให้กำลังพลได้เกิดทักษะในการปฏิบัติงาน อีกทั้งในขณะปฏิบัติภารกิจให้คำนึงถึงหลักการดำเนินกลยุทธ์ ครอบคลุมในทุกความปลอดภัย มีความรัดกุมในการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ในระหว่างปฏิบัติการให้คำนึงถึงกฎการปะทะเป็นสำคัญ เพื่อให้ทุกภารกิจเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และกำลังพลปลอดภัย


  

สำหรับความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพประชาชน ในสถานการณ์ไวรัสและฝุ่นละอองในขณะนี้ นั้น ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับกรมแพทย์ทหารบกเกี่ยวกับการนำหน้ากากอนามัยชุดแรกจำนวน 4,500 ชิ้น ออกแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ กทม. ในระหว่าง 6-8 ก.พ.นี้ ให้ประชาชนได้รับอย่างทั่วถึงมากที่สุด เน้นจุดคมนาคม ย่านการค้า ทั้งนี้ ในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะในภาคเหนือให้กองทัพภาคที่ 3ประสานกรมแพทย์ทหารบก พิจารณาดำเนินการเรื่องหน้ากากอนามัยด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว