fbpx

กต.ร่วมภารกิจบินรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่นพรุ่งนี้

กรุงเทพ 3 ก.พ.-ก.ต่างประเทศ นำหน่วยปฏิบัติการภารกิจแบบบูรณาการร่วมภาครัฐ-เอกชน เดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย์กลับประเทศไทย วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563


กระทรวงการต่างประเทศ โพสข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ค ระบุข้อความผ่านทางเว็บไซต์กระทรวง mfa.go.th/main/th/ กระทรวงการต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักในการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ให้ความสำคัญอย่างสูงสุด ในการดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพของคนไทย โดยนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ในจีน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ไทยทุกแห่งได้แจ้งเตือนคนไทยในพื้นที่ โดยเฉพาะในนครอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรค และให้ข้อมูลการดูแลสุขภาพ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ใช้ช่องทางติดต่อสื่อสาร WeChat และ Hotline ของสถานเอกอัครราชทูตและ สถานกงสุลใหญ่ เพื่อเข้าถึงข้อมูลความช่วยเหลือและคำแนะนาด้านการปฏิบัติตนต่าง ๆ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมกันนี้ ได้จัดส่งหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เหลว รวมถึงโอนเงินให้แก่คนไทย เพื่อจัดหาสิ่งจำเป็นในการยังชีพ และบรรเทาความเดือดร้อนในภาวะขาดแคลนในบางพื้นที่ อีกทั้งได้ส่งข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง จานวน 3 คน ลงพื้นที่ไปยังนครอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563เพื่อช่วยเหลือดูแลคนไทยและเตรียมพร้อม ด้านต่าง ๆ

โดยในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 กระทรวงการต่างประเทศจะนำหน่วยปฏิบัติภารกิจแบบบูรณาการภาครัฐ-เอกชน ประกอบด้วยกระทรวงสาธารณสุข กรมการกงสุล สายการบินไทยแอร์เอเชีย เดินทางไปรับคนไทยจานวน 145 คน กลับมาจากนครอู่ฮั่น ซึ่งเป็นผู้ที่ได้แจ้งความประสงค์กับสถานเอกอัครราชทูตฯ ภายใต้ความสนับสนุนของ หลายหน่วยงาน อาทิ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงกลาโหม เป็นต้น ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการเคลื่อนย้ายโดยสมัครใจ เกิดขึ้นหลังจากที่ได้รับอนุญาตจากทางการจีน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานภายใต้คณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center – RRC) ของกระทรวงการต่างประเทศ โดยประเมินสถานการณ์ ซักซ้อมแผน และเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหารือขั้นตอนแนวปฏิบัติอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายจีน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 คณะเจ้าหน้าที่ในหน่วยปฏิบัติการได้เข้ารับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้กำชับทั้งเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่กำลังจะเดินทางไปรับ และความปลอดภัยของคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น การเตรียมการตั้งแต่ก่อนเดินทาง และการเตรียมมาตรการรองรับเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย


สำหรับเที่ยวบินที่จะเดินทางออกจากประเทศไทยจะนำสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้แก่ อุปกรณ์ป้องกันตนเองสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน เช่น เครื่องเวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง เสื้อกาวน์กันน้ำ รวมทั้งความห่วงใย และปรารถนาดีจากประชาชนชาวไทยไปมอบแก่ประชาชนชาวจีน อันเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพที่ใกล้ชิดอันแน่นแฟ้นและยาวนานของสองประเทศ รวมทั้งเป็นกำลังใจให้ประชาชนชาวจีนสามารถต่อสู้ฝ่าฟันสถานการณ์ครั้งนี้และฟื้นฟูประเทศได้โดยเร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน