fbpx

ชาวโนนสูง จ.นครราชสีมา ซื้อน้ำใช้ ภัยแล้งลามหนัก

นครราชสีมา 29 ม.ค. – พื้นที่ครึ่งหนึ่งของอำเภอโนนสูง จ.นครราชสีมา กำลังเผชิญภัยแล้งอย่างหนัก โดยเฉพาะตำบลขามเฒ่า ซึ่งอยู่บนพื้นที่สูง น้ำที่ผันมาจากเขื่อนลำตะคองแรงดันไม่พอ ต้องรอรับการแจกน้ำจาก อบต. แต่ก็ยังไม่เพียงพอ หลายครอบครัวต้องควักเงินซื้อน้ำใช้มาตั้งแต่ช่วงปีใหม่


8 ใน 16 ตำบล ของอำเภอโนนสูง จ.นครราชสีมา กำลังเผชิญกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ทางจังหวัดบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วยการผันน้ำระยะไกลกว่า 160 กิโลเมตร จากเขื่อนลำตะคอง แต่รั่วไหลระหว่างทาง แรงดันน้ำยังไม่ถึงพื้นที่สูงอย่างตำบลขามเฒ่า บ่อน้ำในวัดบ้านหนองพลองพัฒนา แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้าน ไม่มีน้ำมาเติม จึงใกล้แห้งขอด เหลือไว้ให้ทางวัดใช้อีกราว 1 เดือนเท่านั้น ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน จึงได้แต่รอรถ อบต.ขามเฒ่า บรรทุกน้ำมาแจกจ่าย 


เพราะต้องนำน้ำไปแจกจ่ายให้หมู่บ้านใกล้เคียงอีก 2 จุด น้ำเที่ยวละ 6,000 ลิตร 2 เที่ยว จึงไม่เพียงพอ ชาวบ้านหลายครอบครัวต้องควักเงินซื้อน้ำใช้ 1,000 ลิตร 200 บาท ครอบครัวใหญ่ ใช้ 3 วันก็หมด ยิ่งมีสัตว์เลี้ยงอย่างวัว หมู เป็ด ไก่ ต้องดูแล จะต้องการใช้น้ำมากขึ้นเป็นทวีคูณ


ครอบครัวนี้บอกว่า แล้งหนักติดต่อกันมา 3 ปีแล้ว นา 7 ไร่ ปกติจะได้ข้าว 50-60 กระสอบ แต่ปี 2560 ได้เพียง 11 กระสอบ ลดเหลือ 3 ในปี 2561 และไม่ได้เลยในปีที่ผ่านมา แม้จะมีน้ำบาดาล 2 บ่อ แต่เค็ม 1 บ่อ บางกิจกรรมนำมาใช้ไม่ได้ ส่วนบ่อจืด อยู่ไกลถึง 2 กิโลเมตร ชาวบ้านจึงอยากได้แหล่งน้ำบาดาลเพิ่ม

ภาพรวม จ.นครราชสีมา ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 10 อำเภอ 69 ตำบล กว่า 600 หมู่บ้าน ขณะที่เขื่อนลำตะคองมีน้ำจำกัด แผนสำรอง ฝ่ายปกครองหวังจากการขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อประคับประคองจนกว่าฝนจะมา แต่หลายพื้นที่ตั้งอยู่ในโซนน้ำใต้ผิวดินมีความเค็ม . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ