fbpx

ครูจิตอาสาทำดีด้วยใจ สอนหนังสือเด็กชาวมันนิ

สตูล 16 ม.ค.- เด็กชาวมันนิ หรือที่เคยรู้จักในนามซาไก กำลังได้รับโอกาสและส่งเสริมสนันสนุนให้เรียนหนังสือมากขึ้น ที่ จ.สตูล มีครูท่านหนึ่งมุ่งมั่นและเสียสละเดินทางไปสอนหนังสือให้เด็กๆ


เสียงเด็กๆ ชาวมันนิ ในหมู่บ้านวังนา อ.ละงู ต.สตูล หัดอ่านพยัญชนะไทยเสียงดังลั่น ด้วยความตั้งใจ การเริ่มต้นเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อการอ่านออกเขียนได้ ที่เกิดขึ้นด้วยความเสียสละของครูจิตอาสาทำดีด้วยใจ คุณครูณัฐนันท์ โอมเพียร ครูจากโรงเรียนสายเพชรศึกษา ที่เดินทางไกลกว่า 50 กิโลเมตร จาก อ.ละงู เพื่อเข้ามาสอนหนังสือให้เด็กๆ ในหมู่บ้าน ด้วยความหวังว่าจะเป็นการสร้างโอกาสให้ชาวมันนิผู้อยู่ห่างไกล ได้มีโอกาสในการศึกษามากขึ้น


แม้จะจะใช้เวลาการเรียนการสอนเพียง 1 ปี สัปดาห์ละ 1 วัน ในช่วงวันอาทิตย์ แต่ครูณัฐนันท์บอกว่า เด็กๆ มีพัฒนาการเรียนที่ดีมาก สามารถอ่านออกเขียนได้ เรียนรู้ได้เร็ว และสามารถพัฒนาตนเอง ที่คุณครูพยายามเน้นทักษะการใช้ชีวิต เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันในสังคมเมืองได้ดีขึ้น

ไม่เพียงเด็กในหมู่บ้านเท่านั้นที่สนใจเรียนรู้ บรรดาพ่อแม่ของเด็กขาวมันนิต่างสนใจเรียนรู้ภาษาไทยมากขึ้น ทุกคนต่างจดจ่อกับการอ่านและเขียนพยัญชนะไทยพร้อมๆ กับลูกๆ ทำให้ชาวมันนิที่หมู่บ้านแห้งนี้เริ่มเปิดกว้างในการเรียนรู้มากขึ้น


น.ส.แว่น ศรีมะนัง กลุ่มมันนิ บอกว่า ดีใจที่มีครูมาสอนที่นี่ ทำให้คนในหมู่บ้านอ่านออกเขียนได้ ซึ่งในวันที่ครูไม่เข้ามาสอน ช่วงวันธรรมดากลุ่มมันนิจะสอนกันเองในแต่ละบ้าน รวมถึงลูกวัย 3 ขวบ ที่เธอคอยสอนด้วย

แม้ชาวมันนิจะมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และอาศัยอยู่กับป่า แต่สภาพสังคมสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ชาวมันนิต้องปรับตัว เพื่อการเรียนรู้ และสามารถอยู่รอดโดยไม่ละทิ้งวิถีชีวิตดั้งเดิม.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

นายกฯ ควง รมต.ป้ายแดง ลงพื้นที่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด ติดตามปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และพบปะประชาชน 5 – 6 พฤษภาคม นี้

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก