fbpx

ปลัดอุตฯ ลงพื้นที่ตรวจคุณภาพน้ำคลองเปรมประชากร

กรุงเทพฯ  6 ม.ค. – ปลัดอุตฯ นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่สำรวจคุณภาพน้ำคลองเปรมประชากร ก่อนติดตั้งเครื่องกรองน้ำเสีย 



นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมาย     จากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.จอส.) ให้จัดทำระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อเสริมโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร ซึ่งวันนี้ได้มีการลงพื้นที่สำรวจคุณภาพน้ำในคลองเปรมประชากร ที่ไหลผ่านกรุงเทพมหานคร 4 เขต  ได้แก่ ดุสิต จตุจักร ดอนเมือง และหลักสี่ จังหวัดปทุมธานีและพระนครศรีอยุธยา ตลอดสายมีความยาวกว่า 50 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้เก็บตัวอย่างและตรวจวัดคุณภาพน้ำด้วยเครื่องมือและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อประเมินเบื้องต้นก่อนว่าควรจะติดตั้งเครื่องกรองน้ำเสียที่จะจัดทำขึ้นบริเวณใด และกำหนดนโยบายร่วมปรับปรุงคุณภาพน้ำของคลองดังกล่าวให้ดีขึ้น 


นายกอบชัย กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปกระทรวงฯ จะประสานบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการบำบัดน้ำเสีย เพื่อออกแบบและจัดทำระบบฯ รวมทั้งประสานวิศวกร เพื่อวางแผน  การดำเนินงานระยะสั้น ระยะกลางและยาว ประกอบกับปีที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้แจกถังดักไขมัน 2,500 ชุดให้กับผู้นำชุมชนในเขตกรุงเทพฯ และได้รับรายงานว่ามีการกระจาย เพื่อนำไปติดตั้งกับบ้านเรือน ร้านอาหาร และร้านค้าที่ระบายน้ำลงคลองเปรมประชากร ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามการนำไปใช้งานด้วยแล้ว


สำหรับเครื่องกรองน้ำเสีย หลักการทำงานเบื้องต้นจะดูดน้ำเสียเข้าถังปฏิกิริยา ซึ่งเติมจุลินทรีย์บางตัวลงไป และส่งถ่ายน้ำสู่ถังคอนเทนเนอร์สำหรับตกตะกอน โดยน้ำใสจะอยู่ข้างบนและระบายออกลงแหล่งน้ำ ส่วนตะกอนจะถูกถ่ายไปยังถังทำขั้นตะกอนและเครื่องรีดตะกอนแล้วแยกออกเพื่อถูกส่งกำจัด ซึ่งจะมีการประเมินอีกครั้งว่าจะจัดสร้างชุดเครื่องกรองน้ำเสียและติดตั้งจำนวนกี่จุด เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำครอบคลุมพื้นที่คลองฯ ให้ได้มากที่สุด 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงฯ เป็นหน่วยงานที่คิดค้นนวัตกรรมในนามของจิตอาสา เช่น เครื่องพ่นหมอกไอน้ำ เพื่อบรรเทาอากาศร้อนให้กับประชาชนที่เข้าร่วมพระราชพิธีราชาภิเษกฯ ปัจจุบันส่งมอบให้กับกรุงเทพมหานครนำไปใช้งาน ตลอดจนเครื่องกำจัดมลพิษและเครื่องบำบัดอากาศเสียในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.2.5 ซึ่งได้มีการส่งมอบให้กับโรงพยาบาลรัฐ และ กทม.แล้ว  ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะเดินหน้าโครงการจิตอาสาร่วมกับ ศอญ.จอส. โดยมีโครงการฯ ที่นำเสนอและผ่านความเห็นชอบ 8 โครงการ ดำเนินการเสร็จ 2 โครงการ ส่วนอีก 6 โครงการอยู่ระหว่างการดำเนินงาน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ