fbpx

BIG STORY : โพสต์เดือดโยง “ลิซ่า แบล็กพิงก์” สะท้อนปัญหาคุกคามทางเพศในโลกโซเชียล

กรุงเทพฯ 3 ม.ค. – กรณี “ลิซ่า แบล็กพิงก์” ถ่ายรูปที่ร้านแห่งหนึ่งย่านศรีนครินทร์ แล้วเพจร้านนำรูปไปใช้ พร้อมโพสต์ข้อความ จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และถูกมองว่าเป็นการคุกคามทางเพศรูปแบบหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันการคุกคามทางเพศในโลกออนไลน์ซับซ้อนมากขึ้น และสามารถนำไปสู่การคุกคามทางเพศอื่นๆ ที่อาจถึงขั้นข่มขืนได้ 


กลายเป็นกระแสสุดร้อนแรงในโลกโซเชียล เมื่อเพจร้านค้าดังย่านตลาดรถไฟศรีนครินทร์ โพสต์ภาพ “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล ไอดอลสาวไทย สมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังแห่งวงแบล็กพิงก์ พร้อมระบุข้อความทำนองว่า โซฟาที่ “ลิซ่า” นั่งที่ร้าน มีผู้มาขอซื้อแล้วในราคา 100,000 บาท และเตรียมนำของที่ “ลิซ่า” สัมผัส มาประมูลขายอีก


จนมีการมาคอมเมนต์กันอย่างสนุกปาก และเริ่มใช้คำไม่เหมาะสม ส่งผลให้บรรดาแฟนคลับและชาวเน็ตออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และพร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #มูนคาเฟ่ชั้นต่ำ ที่ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 และลามไปขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์โลก 


ต่อมาช่างภาพที่ถ่ายภาพให้ “ลิซ่า” ออกมาระบุว่า หากไม่ลบคอมเมนต์ และไม่ออกมาขอโทษ จะดำเนินคดี กระทั่งทางเพจออกมาขอโทษผ่านเฟซบุ๊ก และเจ้าของร้านออกมาโพสต์ขอโทษอีกครั้ง 

ทีมข่าวสำนักข่าวไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านดังกล่าว พบว่าปิดเงียบ มีป้าย Closed หรือปิดให้บริการ ไม่พบพนักงานหรือเจ้าของร้านอยู่ภายใน จากการสังเกตพบฉากที่คล้ายกับในรูปถ่ายของ “ลิซ่า” อาทิ โซฟา ป้ายร้าน 

เราตรวจสอบไปที่เพจของร้านดังกล่าว พบว่าหยุดวันจันทร์-พุธ ส่วนวันนี้เป็นวันศุกร์ เปิดให้บริการตั้งแต่ 17.00-24.00 น. และในเพจยังพบคอมเมนต์ที่ไม่พอใจกับการกระทำของเจ้าของร้าน และเห็นว่าเป็นการคุกคามทางเพศ

ข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี จากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างผู้กระทำและผู้ถูกกระทำกับการคุกคามทางเพศ มีทั้งเป็นคนรู้จักคุ้นเคย หรือเป็นบุคคลในครอบครัว บุคคลแปลกหน้า/ไม่รู้จักกัน และบุคคลที่รู้จักกันผ่าน Social Network ล้วนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  

ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ให้ข้อมูลว่า ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะมากกว่านี้ เพราะเชื่อว่ายังมีเหยื่อการคุกคามทางเพศในทุกๆ ความสัมพันธ์ที่ไม่ได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ขณะที่บุคคลที่รู้จักกันผ่านทางโซเชียล มีแนวโน้มนำไปสู่การคุกคามทางเพศอื่นๆ จนนำไปสู่การข่มขืนได้ แต่กลับถูกละเลย กรณีที่เกิดกับบุคคลมีชื่อเสียง ทำให้สังคมหันกลับมาสนใจมากขึ้น

ขณะที่ไทยยังไม่มีกฎหมายเอาผิดการคุกคามทางเพศทางโซเชียลอย่างชัดเจน แต่มีการออกกฎคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กำหนดโทษทางวินัย หากข้าราชการกระทำล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศใน 5 ลักษณะ ได้แก่ สัมผัสทางกาย เช่น การจูบ โอบกอด, ทางวาจา เช่น พูดหยอกล้อ พูดหยาบคาย, การแสดงกิริยาต่างๆ เช่น ใช้สายตาลวนลาม, ทางการสื่อสาร เช่น ส่งจดหมาย ข้อความ แต่ในทางปฏิบัติกลับยังไม่พบข้าราชการถูกลงโทษด้วยกฎหมายนี้ 

ขณะที่หลายประเทศในอาเซียนให้ความสำคัญกับปัญหาการคุกคามทางเพศเป็นปัญหาใหญ่ และมีการออกกฎหมายอาญาบังคับใช้ลงโทษแล้วในหลายประเทศ อาทิ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ