fbpx

รับมือน้ำเค็มหนุน กระทบพื้นที่เกษตรนนทบุรี

นนทบุรี 17 ธ.ค. – อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเค็มที่เกิดน้ำทะเลหนุน ขณะที่เมื่อคืนนี้ เกษตรกรตรวจวัดค่าความเค็มสูงเกินมาตรฐานสำหรับการทำเกษตรแล้ว ด้านเกษตรกรในพื้นที่เตรียมรับมือและบอกว่าปีนี้ปัญหาน้ำเค็มรุกมาเร็วกว่าทุกปี


ยอดของใบเฟิร์นต้นนี้ประสบปัญหาใบไหม้ เป็นผลกระทบจากน้ำเค็มหนุนคลองมหาสวัสดิ์ ไหลผ่านมายัง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ต้องใช้น้ำจากตรงนี้เป็นหลักในการเพาะปลูก


เกษตรกรเจ้าของสวนเฟิร์น เล่าว่า เมื่อคืนนี้ใช้เครื่องวัดค่าความเค็มของน้ำคลอง พบค่าความเค็มถึง 2.5 กรัมต่อลิตร ไม่เหมาะสมที่จะใช้รดต้นเฟิร์นในสวน เนื่องจากเฟิร์นเป็นพืชที่มีใบอ่อน หากเจอน้ำเค็มต้นจะตายทันที จึงพยายามหาวิธีป้องกัน โดยขุดบ่อน้ำไว้ 2 แบบ บ่อน้ำบาดาล กักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง


ส่วนอีกบ่อใช้สำหรับพักน้ำรอให้ความเค็มจากน้ำคลองที่สูบขึ้นมาลดลง หรือหากต้องใช้น้ำประปาด้วย การพักน้ำจะช่วยลดค่าคลอรีนให้เจือจางลงได้ โดยก่อนใช้รดพืชสวนทุกครั้งในช่วงนี้จะต้องเป็นน้ำที่พักไว้ในบ่อก่อนเท่านั้น และยังพบว่าปัญหาน้ำเค็มมาเร็วกว่าทุกปี   

นายอำเภอบางกรวยให้ข้อมูลว่า ในพื้นที่พบปัญหาน้ำเค็มเป็นประจำ ซึ่งในพื้นที่ยังมีการทำการเกษตรโดยเฉพาะสวนไม้ดอกไม้ประดับที่มีเกษตรกรมากถึง 200-300 ราย บางส่วนยังเป็นสวนทุเรียนและมะม่วง ยอมรับว่าต้องตรวจวัดค่าความเค็มทุกๆ วันในช่วงนี้ และเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตกรในพื้นที่เตรียมรับมือ

ด้านกรมชลประทาน ระบุว่า จากปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าเกณฑ์ หากค่าความเค็มสูงมาก จะไม่สามารถนำน้ำไปใช้ประโยชน์ได้ กรมชลประทานได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมค่าความเค็มให้คุณภาพน้ำกลับเป็นปกติ โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำรักษาระบบนิเวศ ลุ่มแม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำท่าจีน และเจ้าพระยา

ตามมาตรฐานค่าความเค็มของน้ำสําหรับการเกษตรต้องไม่เกิน 2 กรัมต่อลิตร และค่าความเค็มของน้ำสําหรับการผลิตน้ำประปาไม่เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร แหล่งผลิตน้ำประปาที่สำคัญบริเวณสถานีสูบน้ำปะปาสำแล จ.ปทุมธานี มีการวัดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นรายชั่วโมง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวัง เพราะในบางช่วงพบค่าความเค็มสูงเกิน. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก