fbpx

ร้าน “ศรณ์” และ “R-Haan” คว้า 2ดาวมิชลินครั้งแรกของโลก

สุรวงศ์ 12 พ.ย.-ร้านศรณ์ และ ร้าน R-Haan 2 ร้านอาหารไทยแบบดั้งเดิม สร้างปรากฎการณ์ครอง 2 ดาวมิชลินเป็นครั้งแรกของโลก เลื่อนระดับมาจากร้าน 1 ดาวมิชลินปีที่แล้ว นำเสนออาหารไทยสไตล์ต้นตำรับ ทั้งอาหารท้องถิ่นพื้นบ้าน อาหารชาววัง ใช้วัตถุดิบชั้นดีจากทั่วประเทศ และ ร้านอาหารใต้แท้ ๆ


นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec )ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ทั่วโลก พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเป็นประธานการประกาศรายชื่อร้านอาหารติดดาวมิชลินในงานเปิดตัว “มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย 2563 (MICHELIN Guide Thailand 2020)” ซึ่งประกาศรายชื่อทั้งร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลิน (Michelin Star) และร้านอาหารที่ได้รับ บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmands) ประจำปี พ.ศ.2563 


โดยมีรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดเลือกรวม 282 ร้าน และที่พัก 74 แห่ง แบ่งเป็นร้านอาหารที่ได้รับ 2 ดาวมิชลิน คือร้านอาหารยอดเยี่ยมที่ควรค่าแก่การขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม จำนวน 5 ร้าน , 1ดาวมิชลิน คือร้านอาหารคุณภาพสูงที่ควรค่าแก่การหยุดแวะชิม จำนวน 24 ร้าน  และรางวัลบิบ กูร์มองด์ คือ ร้านโปรดของผู้ตรวจสอบมิชลิน ที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยาคุ้มค่า รวม  94 ร้าน


สำหรับร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลิน (Michelin Star) ประจำปี พ.ศ.2563  2 ดาวในประเทศไทย รวม 5 ร้าน แบ่งเป็นร้านที่ยังสามารถรักษาดาวเอา ไว้ได้จากปีที่ผ่านมา ได้แก่ Le Normandie(เลอ นอร์มังดี),Mezzaluna (เมซซาลูน่า) และ Sühring , ร้านใหม่ล่าสุดที่ได้ 2 ดาวปีแรก และเป็นร้าน อาหารไทยแบบดั้งเดิมสร้างปรากฎการณ์ครอง 2 ดาวมิชลินเป็นครั้งแรกของโลก โดยทั้ง 2 ร้านเลื่อนระดับมาจากร้าน 1 ดาวมิชลินในปีที่แล้ว  คือร้าน R-Haan นำเสนออาหารไทยสไตล์ต้นตำรับ ทั้งอาหารท้องถิ่นพื้นบ้านและอาหารชาววังโดยใช้วัตถุดิบชั้นดีจากทั่วประเทศ  และร้านศรณ์  ร้านอาหารใต้แท้ ๆ  นำเสนอในรูปแบบของ Fine Dining โดยใช้วัตถุดิบจากกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรและชาวประมงในท้องถิ่น ผ่านการปรุงด้วยความรักความละเมียดละไม

ส่วนร้านที่ได้ 1 ดาวมิชลินมี  24 ร้าน แบ่งเป็นร้านที่รักษาตำแหน่งจากปีที่แล้วไว้ได้ 1 ในนั้นคือร้าน เจ้ไฝ ร้านสตรีทฟู้ดชื่อดังระดับโลก รวมถึงร้าน เมธาวลัย ศรแดง รายชื่อร้านที่เหลือ คือร้าน โบ.ลาน , canvas , chim by siam wisdom , elements , GAA , GINZA SUSHI ICHI, J’aime by JEAN-MICHEL LORAIN, ,LE DU, น้ำ(NAHM) , PASTE ,เรือนปั้นหยา, สวรรค์ (SAAWAAN) ,เสน่ห์จันทร์ , SAVELBERG ,สระบัว บาย กินกิน,สวนทิพย์ ,UPSTAIRS , พรุ(PRU) จาก จ.ภูเก็ต

ส่วนร้านที่ได้มิชลินสตาร์ 1 ดาว เป็นปีแรก ได้แก่ CHEF’S TABLE ,80/20 (เอ็ทตี้-ทเวนตี้) , ข้าว(KHAO) , TABLE 38(เทเบิ้ล เตอตี้เอ็ท)

สำหรับร้านที่ได้บิบ กูร์มองด์ มีจำนวน 94 ร้าน แบ่งเป็น กรุงเทพฯ  61 ร้าน เชียงใหม่ 17 ร้าน ภูเก็ต 14 ร้าน และพังงา 2 ร้าน สามารถตรวจสอบรายชื่อร้านอาหารทั้งหมด ได้ทางเว็บไซต์ guide.michelin.com/th/th   ส่วนแบบรูปเล่มหนังสือจะวางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั่นนำทั่วไป ตั้งแต่ 16 พฤศจิกายนนี้

นายเกว็นดัล กล่าวว่า ปีนี้กระแสเรื่องการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาแรงมาก เป็นจุดเด่นที่ขับเคลื่อนวงการอาหารในประเทศไทย แนวโน้มดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผลผลิตในท้องถิ่นของไทยมีความหลากหลายและมีคุณภาพมาตรฐานสูง นอกจากนี้อาหารไทยแบบดั้งเดิมยังโดดเด่นมากเพราะ ปีนี้มีร้านอาหารไทยแบบดั้งเดิมสร้างปรากฎการณ์ครอง 2 ดาวมิชลินเป็นครั้งแรกของโลกพร้อมกันถึง 2 ร้าน

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ร้านอาหารไทยแบบดั้งเดิมได้ 2 ดาวมิชลินเป็นครั้งแรกของโลก แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในระดับสากล รวมถึงเป็นการยกระดับอาหารไทยสู่ระดับโลก และเมื่อปีที่ผ่านมา รายได้จากการท่องเที่ยวภาพรรวม ค่าใช้จ่ายเรื่องอาหาร  สามารถทำเงินมาเป็นอันดับ 3 รองจากค่าที่พักและของที่ระลึก จากรายได้การท่องเที่ยวทั้งหมด หรือประมาณร้อยละ 20 และการได้รางวัลมิชลินสตาร์มาเพิ่มเติมทุกรูปแบบโดยเฉพาะอาหารไทย เชื่อจะทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เป็นสายนักชิม มาลิ้มลองรสชาติอาหารไทยที่บ้านเรามากขึ้น แม้ตัวเลขอาจจะไม่เพิ่มมากนัก ก็เชื่อว่าจะค่อย ๆ ขยายความน่าสนใจให้อาหารไทยในหมู่นักท่องเที่ยวในอนาคต .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.