fbpx

ร้อง รมว.ยธ.รับ ‘แชร์ฟอเรกซ์’ เป็นคดีพิเศษ

ก.ยุติธรรม 7 พ.ย.-กลุ่มผู้เสียหายร้อง รมว.ยุติธรรม สั่งดีเอสไอรับ ‘แชร์ฟอเรกซ์ ทรีดี’ เป็นคดีพิเศษ หลังพบบริษัทฯ ไม่เคยขออนุญาตลงทุนเทรดหุ้น-เทรดเงิน ขณะที่นักแสดงสาวโผล่ร้องลงทุนสูญ 2 ล้าน เผยซีอีโอบริษัทฯล่องหน ขายลัมโบกินี- ทยอยคืนเงินปิดปากดาราดัง



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนผู้เสียหายแชร์ฟอเรกซ์ ทรีดี(Forex 3D)เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากขณะนี้มีตัวเลขผู้เสียหายที่ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดกว่า 2,080ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 411 ล้านบาท

นายสมศักดิ์  กล่าวว่า  แชร์ฟอเรกซ์มีความแตกต่างจากแชร์แม่มณี และแชร์อื่นๆ โดยมีการโฆษณาในหลายช่องทางให้เห็นถึงลักษณะการลงทุนที่ซับซ้อนใน 5 แพคเกจ คือบรอนซ์ ซิลเวอร์ โกลด์ แพลทตินัม และไดมอนด์ โดยการลงทุนต่ำสุดในแพคเกจบรอนซ์ได้รับความนิยมสูงสุด  คือ ลงทุน 2,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 60,000 บาท 20 วันได้รับปันผล 164% โดยผลกำไรทั้งหมด จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ให้นักลงทุน 60%  และอีก 40% แบ่งให้แม่ข่ายหรือบริษัทฟอเรกซ์ 


ส่วนแพคเกจไดมอนด์ ลงทุน 4 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ได้ผลตอบแทน 4,308 % ต่อปี  ซึ่งเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงผิดปกติ เป็นไปไม่ได้ที่การประกอบการค้าขายปกติจะได้ผลกำไรถึง 4,000%  อีกทั้งกฎหมายยังกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เกิน 6.5% ต่อปี การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดฐานการกู้ยืมเงืนอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือแชร์ลูกโซ่ ขณะนี้ดีเอสไอขอเวลาอีก 2 วัน เพื่อรับเป็นคดีพิเศษ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า แชร์ฟอเรกซ์จะมียี่ปั๊ว ซาปั๊ว และซีปั๊ว ทำหน้าที่หาลูกค้ามาลงทุน โดยยี่ปั๊วได้ผลประโยชน์ตอบแทน 5% ของผลกำไร ซาปั๊วได้ 3% ส่วนซีปั๊วได้ 2% หลังจากนี้จะประสานไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อยึดอายัดทรัพย์อย่างเร่งด่วน  เบื้องต้นได้ตรวจสอบไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า บริษัทฟอเรกซ์ ทรีดี ไม่เคยขออนุญาตลงทุนเทรดหุ้นหรือเทรดเงิน ซึ่งดีเอสไอจะตรวจสอบไปยังต่างประเทศเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงว่า มีการยื่นจดทะเบียนลงทุนเทรดเงินในต่างประเทศบ้างหรือไม่ และขอฝากเตือนไปยังคนรุ่นใหม่ที่อาจไม่เคยมีประสบการณ์ เกิดไม่ทันยุคแชร์แม่ชม้อยเมื่อ 27 ปี ที่ผ่านมา จึงขอให้ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน หากสื่อมวลชนช่วยกันตีแผ่ข่าวและแจ้งเตือนแชร์ต่างๆ ก็จะไม่สามารถหลอกลวงประชาชนได้โดยง่าย 

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า แชร์ลูกโซ่มีรูปแบบเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นแชร์แม่ชม้อย แชร์ก๋วยเตี๋ยว หรือแชร์น้ำมัน คือเสนอจ่ายปันผลมากกว่าปกติ ไม่มีสินค้าและบริการ  แม้จะอ้างการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จึงต้องสอบสวนว่ามีการลงทุนซื้อขายในต่างประเทศจริงแล้วขาดทุน หรือไม่เคยมีการนำเงินไปลงทุนเทรดเงินเลย แต่เป็นการชักชวนสมาชกแล้วนำเงินจากสมาชิก รายใหม่ไปจ่ายให้รายเก่าเป็นทอดๆไป ซึ่งในวันนี้พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำตัวแทนผู้เสียหายให้แล้วเสร็จ

ขณะที่ น.ส.วราไพรินทร์ ธนวริสพร หรืออาย ดารานักแสดงและอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาตไทยพัฒนา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย  เปิดเผยว่า ลงทุนแชร์ฟอร์เร็กซ์ ในวงเงินประมาณ 2 ล้านบาท โดยการชักชวนของเพื่อนที่ทำงานอยู่ในบริษัทฟอเร็กซ์ ทรีดี และเป็นเพื่อนกับผู้บริหารด้วย  โดยให้ร่วมลงทุนในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราแบบออนไลน์ มีเอกสารหลักฐานต่างๆ และนำไปดูการทำงานในบริษัทเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จากนั้นตนจึงลงทะเบียนในระบบที่มีรายละเอียดส่วนตัวทั้งข้อมูลบัตรประชาชนและอื่นๆที่สำคัญ และสามารถคลิกเข้าไปตรวจสอบการลงทุนได้ จึงทำให้มั่นใจ แต่หลังจากทราบข่าวว่ามีปัญหาการร้องเรียนจึงติดต่อที่เพื่อนที่ชักชวนและก็ไม่สามารถติดต่อได้ และได้ข้อมูลว่าตัวซีโอโอไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว ก่อนหน้านี้เมื่อ2เดือนก่อน ได้ตัดสินใจจะเข้าแจ้งความแต่ถูกยับยั้ง โดยบริษัทฯได้โพสต์แจ้งลูกค้าว่าจะมีการคืนเงิน แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงตัดสินในโพสต์เฟซบุ๊กเพื่อต้องการทราบว่ามีใครตกเป็นผู้เสียหายบ้าง หลังจากโพสต์ก็มีผู้แจ้งข้อมูลเข้ามาจำนวนมาก  รวมทั้งเพื่อนดารานักแสดงนับ 10 รายที่ได้สอบถามเข้ามา จึงได้ส่งสิงค์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อให้ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดแจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้น

“ขณะนี้ตอบไม่ได้ว่า จะมีนักแสดงรายใดกล้าเปิดตัวว่าเป็นผู้เสียหายในคดีแชร์ฟอเรกซ์ หรือไม่ คงต้องให้เขาเต็มใจที่จะออกมาเอง เพราะเมื่อเปิดตัวแล้วอาจถูกคุกคามเหมือนตัวเองที่ถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปประจานในกลุ่มไลน์ของบริษัทที่ทำขึ้น ขณะที่ก่อนหน้านี้มีนักแสดงหลายคนตั้งใจที่จะออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้เสียหาย แต่บริษัทฯได้ติดต่อนักแสดงเหล่านี้เพื่อขอคืนเงินให้ จึงทำให้ไม่มีใครออกมาอีกเลย “น.ส.วราไพรินทร์ กล่าว

น.ส.วราไพรินทร์ กล่าวอีกว่า การที่ตนออกมาในครั้งนี้ต้องการให้ผู้บริหารของบริษัทฯออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ผู้ลงทุนได้รับทราบว่า สถานการณ์เป็นอย่างไร เพราะขณะนี้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และบริษัทก็ยังเปิดทำการอยู่และได้มีการขยายฐานกลุ่มผู้ลงทุนเทรดเงินต่างประเทศไปอีกหลาย ๆ จังหวัด ทั้งๆ ที่มีข้อมูลว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯได้ทยอยขายทรัพย์สินที่มีอยู่ รวมทั้งรถหรูลัมโบกินี และไม่ได้อยู่ในประเทศไทยแล้ว

ส่วนผู้เสียหาย“แชร์แม่มณี” ที่ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดของดีเอสไอ ล่าสุดมี จำนวนผู้เสียหาย 4,545 ราย มูลค่าความเสียหาย 1,419,980,629.81 บาท .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา