fbpx

โออาร์ “ทรานส์ฟอร์ม” 2 ปี ปรับแบรนด์สู่ระดับโลก

กรุงเทพฯ  29 ต.ค. – โออาร์เร่งปรับตัวทรานส์ฟอร์ม เน้นกลยุทธ์ การตลาด สู่แบรนด์ระดับโลกภายใน 2 ปี และอีก 5 ปี ธุรกิจนอนออยล์จะมีสัดส่วนทำไรเพิ่มมากขึ้น


นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผน บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินโครงการปรับปรุงองค์กร (transform) เพื่อรับมือกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruptive technology) ซึ่งจะเน้นเรื่องกลยุทธ์และการตลาดที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสถานการณ์ โดยมีเป้าหมายระยะแรกในช่วง 2 ปีจากนี้ เพื่อมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลกที่จะสร้างคุณค่าให้กับชุมชนและสังคม  สร้างความคล่องตัวทางธุรกิจเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน 

“กระบวนการทรานส์ฟอร์มมาแล้ว 3-4 เดือน เปลี่ยนชื่อสถานีบริการจาก PTT เป็น PTT Station ครบทุกแห่งแล้ว โดยสิ้นเดือนมิถุนายน 2562 มีสถานีบริการน้ำมันในประเทศ 1,835 แห่ง และต่างประเทศ 281 แห่ง ในกัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์ ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนในประเทศ ก็จะยังเห็นการขยายสถานีบริการน้ำมันต่อเนื่อง และจะเชื่อมโยงกับธุรกิจสมัยใหม่อย่างการให้บริการดิลิเวอรี่ รวมถึงบางแห่ง EV Charge จากปัจจุบันมี 17 แห่ง และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 20-25 แห่งในปี 63 “ นายบุรณิน กล่าว 


ขณะที่สัดส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย  ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของ 3 เสาหลักธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจน้ำมัน  นอนออยล์ (ธุรกิจไม่ใช่น้ำมัน ) และต่างประเทศ จะเปลี่ยนแปลงในช่วง 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่ EBITDA ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจน้ำมันร้อยละ 60-70  นอนออยล์ ร้อยละ24 และต่างประเทศร้อยละ 6-7 ก็จะเปลี่ยนไป โดยสัดส่วน EBITDA ของนอนออยล์ และต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น  สัดส่วนธุรกิจน้ำมันจะลดลงเล็กน้อย เนื่องจากในประเทศคาดว่าจะมีพลังงานทดแทนที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตได้ไม่มากนัก

สำหรับกลยุทธ์การเติบโตของนอนออยล์ ไม่ได้เน้นเพียงการขยายสาขา แต่จะต้องเติบโตในเรื่องของระบบการบริการ ระบบบริหารจัดการภายในร้าน รวมถึงการนำสินค้าชุมชนเข้าสู่แพลตฟอร์มเพื่อกระจายสินค้าเข้าสู่ตลาด ซึ่งจะช่วยเกษตรกร และชุมชน หรือเอสเอ็มอีให้แข็งแรงมากขึ้น เช่น  ร้านคาเฟ่อเมซอน  ณ สิ้นสิงหาคม 2562 มีในไทย 2,700 แห่ง ร้านสะดวกซื้อ ภายใต้ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่มีสัญญาการให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน และร้านจิฟฟี่ ซึ่งเป็นของกลุ่มโออาร์  ศูนย์บริการยานยนต์ Fit Auto  ร้านค้าที่ซื้อมาสเตอร์แฟรนไชส์เข้ามาดำเนินงาน เช่น ไก่ทอดเท็กซัส ร้านติ่มซำฮั่วเซ่งฮง  ร้านโดนัท แด๊ดดี้ โด เป็นต้น 

ด้านธุรกิจต่างประเทศ มีสถานีบริการน้ำมัน 3 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์ รวมกัน 281 แห่ง และมีร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน 222 แห่ง ใน 9 ประเทศ ได้แก่ จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น และโอมาน ขณะที่ร้านสะดวกซื้อ จิฟฟี่ 77 แห่ง ในลาวและกัมพูชา รวมถึงมีธุรกิจให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานในสนามบินหลัก 3 แห่งในกัมพูชา และจัดหาน้ำมันอากาศยานให้กับบริษัทในลาว และล่าสุดร่วมกับพันธมิตรในเมียนมา เพื่อทำโครงการธุรกิจคลังและค้าส่งปิโตรเลียม และโครงการธุรกิจสถานีบริการน้ำมันและค้าปลีก โดยจะเห็นสถานีบริการน้ำมันแห่งแรกในเมียนมาในช่วงไม่เกินไตรมาส 2/2563.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553