fbpx

ปั้นยอดขาย 15 สินค้าชุมชนปากน้ำโพ

นครสวรรค์ 6 ต.ค. – รมช.พาณิชย์มอบหมาย 3 กรมหลัก ปลุกเศรษฐกิจภูมิภาค เตรียมดัน 15 สินค้าท้องถิ่น จ.นครสวรรค์ ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นสู่การค้าออนไลน์ พร้อมขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และเจรจาเปิดตลาดขายทั่วโลก



นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังระดมทีมผู้บริหารกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่ประชุมหารือแนวทางการพัฒนาการค้าร่วมกับตัวแทนชุมชนและผู้ประกอบการใน จ.นครสวรรค์ ได้มอบหมายงานให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าผลักดันสินค้าจาก 15 ชุมชนที่ผ่านการคัดเลือกจากพัฒนาชุมชน จ.นครสวรรค์ ให้เข้าสู่การเป็น Smart Village Online ซึ่งตัวแทนชุมชนจะได้รับการฝึกภาคปฏิบัติให้กลายไปเป็นผู้ประกอบการแบบมืออาชีพนำผลิตภัณฑ์เข้าไปเสนอขายบนโลกออนไลน์ รวมถึงเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพ และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านเรื่องราว (Story Telling) ตลอดจนการสื่อสารทางการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดซื้อ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ทุกรายที่จะสามารถขยายช่องทางการตลาดเข้าสู่แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ระดับโลกอย่าง Lazada ได้สำเร็จ 


ทั้งนี้ จะต้องนำโครงการ Smart Village Online เข้ามาปรับใช้ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก โดยนำแนวคิดมาจากหมู่บ้านเถาเป่า (Taobao Village Model) ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ประเทศจีนสามารถแก้ปัญหาความยากจนในชุมชนที่ห่างไกลด้วยการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในการกระจายสินค้าชุมชนและท้องถิ่นให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกพื้นที่ได้ประสบความสำเร็จ


นอกจากนี้ ยังต้องผลักดันให้ขยายช่องทางการตลาดไปสู่ตลาดออฟไลน์แหล่งใหญ่ของประเทศ เช่น ห้างสรรพสินค้า สนามบินและเส้นทางท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงเข้าสู่ www.Thaitrade.com ของกรมส่งเสริมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และหากชุมชนใดมีความพร้อมเป็นชุมชนที่มีอัตลักษณ์และสินค้ามีเรื่องราวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ก็ขอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของจังหวัดนครสวรรค์ต่อไป ขณะเดียวกันขอให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศพิจารณาหาแนวทางเจรจาเปิดตลาดสินค้าชุมชนให้มีแต้มต่อในการนำสินค้าท้องถิ่นไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้ขอให้กรมคัดเลือกพื้นที่นำร่องที่มีความเหมาะสม เพื่อพัฒนาเข้าสู่ช่องทางการค้าออนไลน์ ตั้งเป้าหมายความสำเร็จว่าจะช่วยสร้างอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน โดยใช้ความมีอัตลักษณ์ของชุมชนเป็นจุดขาย สร้างการจดจำชุมชนเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยว ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงและเลือกซื้อสินค้าชุมชนได้สะดวก และที่สำคัญส่งผลให้ชุมชนที่ห่างไกลเกิดการพัฒนาธุรกิจให้ทันต่อยุคเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับ 15 สินค้าท้องถิ่น จ.นครสวรรค์ ประกอบด้วย 1.เครื่องประดับหินสี ข้าคำ อ.เมืองฯ 2.พรมเอนกประสงค์กลุ่มอาชีพสตรี อ.ชุมแสง 3.ยาหม่องแม่เพียงใจ อ.เมืองฯ 4.วิชิตเรือไทย อ.เมืองฯ 5.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์กะลาและงานไม้ อ.เมืองฯ 6.ผลิตภัณฑ์นกกระจอกเกศ อ.โกรกพระ 7.ผลิตภัณฑ์รูปภาพลงรักปิดทอง อ.โกรกพระ 8.ยาสีฟนบุปผาวัน อ.เมืองฯ 9.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านดงตาเชียงจมูกข้าวเอเอส วัน อ.บรรพตพิสัย 10.ผลิตภัณฑ์จากข้าวไรเบอรี่ อ.พยุหะคีรี 11.ผลิตภัณฑ์เปลยวน/ดอกไม้ประดิษฐ์/กระเป้าผ้า/ขนมจีน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวตวิถีชุมชนว้ดพระปรางค์เหลือง อ.พยุหะคีรี 12.ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับจากกะลามะพร้าวและกระดูกสัตว์ อ.พยุหะคีรี 13.ผลิตภัณฑ์มีดโบราณ มีดหมอช่างประธาน อ.พยุหะคีรี 14.ผลิตภัณฑ์มังกรจากกะลามะพร้าวชุมชนเจ้าแม่ศรีจันทร์ เทศบาลนครนครสวรรค์ และ 15.สมุนไพรปิดผมขาวอัญชัญแฮร์ อ.เมือง เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน